เก้งเผือกหาย - ยิงกันตาย สู่เปิดโปง 'ขบวนการฟอกสัตว์'

เก้งเผือกหาย - ยิงกันตาย สู่เปิดโปง 'ขบวนการฟอกสัตว์'

เหตุสะเทือนขวัญยิง 'ผอ.องค์การสวนสัตว์' ที่กำลังไล่บี้สอบปมเก้งเผือกพระราชทานหาย กำลังนำไปสู่การขุดคุ้ยขบวนการใช้สวนสัตว์รัฐเป็นแหล่งทำธุรกิจผิดกฏหมาย

เดือน ธ.ค. 2562 สวนสัตว์สงขลา ได้สมาชิกใหม่เป็นลูกเก้งเผือก 1 ตัว เป็นเพศผู้ โดยเพาะเลี้ยงที่สวนสัตว์ดุสิต และเป็นเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงได้รับการถวายมาจากชาวบ้านที่จับได้ในป่า ชื่อ "เพชร"

ต่อมาเพชรได้แพร่ขยายพันธุ์และออกลูกหลานรวมถึง 6 ตัว โดยลูกเก้งเผือกตัวที่ 6 ที่เกิดมาชื่อ "ไข่มุก"เป็นลูกเก้งเผือกเพศเมียตัวแรกของสวนสัตว์ดุสิตซึ่งเกิดจากพ่อเก้งเผือกชื่อธูปและแม่เก้งแดงธรรมดา

เดือน ก.พ. 2563 เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ได้ทำบันทึกข้อความรายงานเรื่องแก้งเผือกสูญหายออกจากส่วนแสดงให้กับผู้บริหารสวนสัตว์สงขลา โดยระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. วันที่ 19 ก.พ. 2563 ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่เลี้ยงสัตว์ตามขั้นตอนการปฎิบัติงานประจำวัน

โดยหลังจากการตรวจนับจำนวนสัตว์ พบว่า มีลูกเก้งเผือก จำนวน 1 ตัวหายไป  เบื้องต้นจากการตรวจเช็คบริเวณภายในและภายนอกส่วนจัดแสดงของสวนสัตว์ ไม่พบความผิดปกติอะไร

เดือน มี.ค. 2563 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายใน ตั้งประเด็นการหายตัวไปของ ลูกเก้งเผือกไว้ 3 เรื่องคือ 1. ถูกสัตว์อื่นมาทำร้ายเช่น งู 2. ลูกเก้งเผือก หลุดออกไปจากส่วนจัดแสดง และ 3. อาจจะถูกขโมยออกไปจากสวนสัตว์ ก่อนจะได้ข้อสรุปว่า สาเหตุการหายตัวไปของ ลูกเก้งเผือก น่าจะเป็นเพราะถูกขโมยออกไปจากสวนสัตว์

ขณะที่ นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา คำชี้แจงว่า  ลูกเก้งเผือก ไม่ได้หาย แต่ถูกงูเหลือมกิน โดยมีรูปถ่ายหลักฐานยืนยันได้ และสัตวแพทย์พิสูจน์แล้ว

เดือน พ.ค.2563 สวนสัตว์สงขลา ได้ทำหนังสือถึง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เพื่อขอให้ตรวจสอบซากกระดูกสัตว์มีเนื้อแห้งติดกระดูก ก่อนผลการตรวจสอบจะพบว่า กระดูกสัตว์ดังกล่าว เป็นกระดูกของเก้งสายพันธุ์ธรรมดา

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาให้ข้อมูลว่า ตรวจสอบพบซากกระดูกสัตว์ดังกล่าว ภายในส่วนจัดแสดงเก้งเผือก เมื่อในช่วงกลางเดือนเม.ย.2563  จึงทำให้ผู้บริหารในสวนสัตว์สงขลา ตั้งสันนิฐานว่า ซากกระดูกสัตว์ส่วนนี้ อาจจะเป็นกระดูกของ ลูกเก้งเผือก ที่หายไป และสาเหตุการตายก็อาจจะถูกงูกินเข้าไป

อย่างไรก็ตามมีการตั้งสังเกตดังนี้ 1.มีใครที่ต้องการทำอะไรเพื่อปกปิดหลักฐานการหายตัวไปของลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานที่หายไปหรือไม่

2. ถ้าซากกระดูกเก้ง ที่ตรวจสอบพบ ไม่ใช่ ลูกเก้งเผือก แล้วเป็นเก้งจากไหน

3. ถ้าซากกระดูกเก้งที่พบเป็นเก้งในสวนสัตว์ตัวใหม่ที่ตายลง ทำไมถึงไม่มีการรายงานข้อมูลเรื่องนี้ให้ส่วนกลางรับทราบเป็นทางการ

4. นอกจากเก้ง ที่หายไปแล้ว มีสัตว์ชนิดอื่น ที่หายไปในลักษณะเดียวกันนี้อีกหรือไม่

และ 5. สวนสัตว์ของรัฐ กำลังถูกคนบางกลุ่มใช้เป็นฐานฟอกสัตว์ของขบวนการลักลอบค้าสัตว์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่ 

1 ต.ค. 2563 นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ทำคำสั่งย้ายนายเฉลิมวุฒิ ไปเป็นรักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต พร้อมเจ้าหน้าที่อีก 3 คน คือ นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์ และวิจัย

นายอุทัย พูลยรัตน์ หัวหน้าโภชนาการสัตว์ รักษาการหัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ไปเป็นหัวหน้างานบำรุงสัตว์เลื้อยคลาน ฝ่ายบำรุงสัตว์ สังกัดสวนสัตว์ดุสิต และ นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ไปเป็นรักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป

2 ต.ค. 2563 นายสุริยา แสงพงค์ และนายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการ (บอร์ด) องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

3 ต.ค. 2563 นายสุริยา แสงพงค์ โดนนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ก่อเหตุยิงนายสุริยา ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริง จากนั้นนายสัตวแพทย์ภูวดล ได้ยิงตัวเองเสียชีวิตที่บ้านพักในสวนสัตว์สงขลา