กลุ่มนักเรียนเลว นั่งรถแห่ไล่ ณัฏฐพล ส่งจดหมายให้ลาออก

กลุ่มนักเรียนเลว นั่งรถแห่ไล่ ณัฏฐพล ส่งจดหมายให้ลาออก

กลุ่มนร.ในนามนักเรียนเลวนั่งรถแห่ไล่’ณัฏฐพล’ พร้อมโปรยใบปลิวให้รัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง หลังเพิกเฉยแก้ปัญหาความรุนแรงในสถานศึกษา

วันนี้ (2ต.ค.2563) เวลา 17.00 น.ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักเรียน ประมาณ 100 คนในนาม ‘นักเรียนเลว’ จัดกิจกรรมติดแฮชแทค #ไสรถแห่ไปกูจะไล่อีณัฏฐพลให้ดูเป็นขวัญตา โดยเริ่มเส้นทางความเจ็บปวดตั้งเวลา 13.00 น.ที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ โรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนวัดราชบพิธ และเริ่มกิจกรรมที่บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในเวลา 17.00 น.พร้อมประกาศแถลงการณ์หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก โดยมีดร.สุภัทร จำปาทอง รักษาราชการปลัดศธ.และ นายอัมพร พินะสา รักษาราชการเลขาธิการกพฐ.

จากนั้นในเวลา 18.00 น.กลุ่มนักเรียนได้ขับรถบรรทุกคันใหญ่เข้ามาภายในกระทรวงพร้อมร้องเพลงชาติด้วยการแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว พร้อมตะโกนให้นายณัฏฐพลลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ตัวแทนนักเรียนในนาม ‘นักเรียนเลว’ ประกาศบนเวทีว่า มาวันนี้ต้องการมาทวงถามปัญหาการทำร้ายร่างกายนักเรียนในโรงเรียน เพราะขณะนี้เรื่องดังกล่าวพวกเราได้ยื่นให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ แก้ไขปัญหาตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.แล้ว แต่เรื่องดังกล่าวกลับนิ่งเฉยไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด อีกทั้งขณะนี้ยังพบการทำร้ายร่างกายในโรงเรียนอยู่ ซึ่งพวกเราเห็นว่านายณัฏฐพล เพิกเฉยต่อการแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยที่ไม่มีการปกป้องนักเรียนให้ปลอดภัย ดังนั้นพวกเราขอมอบเค้กให้นายณัฏฐพล เพราะนายณัฏฐพลแก้ปัญหาเหมือนเค้กที่เละและล้มเหลว พร้อมกับขอยื่นใบลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 10,000 แผ่น

ทั้งนี้ระหว่างการยื่นใบลาออกให้นายณัฏฐพล กลุ่มนักเรียนได้โยนใบลาออกจำนวน 10,000 ใบทิ้งโปรยบริเวณหน้าอาคารราชวัลลภภายในศธ. เพื่อต้องการให้ใบลาออกเหล่านี้ไปถึงนายณัฏฐพล ท่ามกลางผู้บริหารระดับสูงของศธ.

นายอัมพร พินะสา รักษาเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่าประเด็นหลักที่เด็กนักเรียนออกมาเรียกร้องในวันนี้ คือ เรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา ซึ่งพวกเขารู้สึกว่าตัวเองได้ยื่นเรื่องให้แก้ไขปัญหาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า รวมถึงเรื่องการปฎิรูปการศึกษา ยกเลิกการแต่งกายเครื่องแบบนักเรียน ทรงผม โดย ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ดูแลนักเรียนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ ตอนนี้ได้มีการดำเนินการในหลายเรื่อง และมีความยืดหยุ่น

หลังจากนี้ คงต้องหาวิธีสื่อสารสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ทั้งนักเรียน โรงเรียน และผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม การที่น้องๆ นักเรียนออกมาในวันนี้ มีข้อดีที่สะท้อนให้เห็นถึงความคิดของนักเรียน และเรื่องนี้จะไม่นิ่งดูดายและไม่หันหลังให้เด็กๆ อย่างแน่นอน สำหรับความรุนแรงในโรงเรียน เหมือนกับการแก้ปัญหาเรื่องการพนัน ยาเสพติด ความยากจนที่มีมาตรการออกมามากมาย มีบทลงโทษแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียนเกิดจากอารมณ์ สภาพแวดล้อมของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ดังนั้น จะไปกำชับผู้บริหารให้ดูแลเรื่องนี้มาก