จี้ปลดล็อคกรุงเทพฯ เร่งจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

จี้ปลดล็อคกรุงเทพฯ เร่งจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

“การุณ” หวั่นกรุงเทพฯถอยหลัง-คนกรุงเสียโอกาส ชงเร่งเลือกตั้งผู้ว่าฯ หลังถูก ม.44 แต่งตั้ง

นายการุณ โหสกุล ..กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการติดตามการบริหารจัดการงบประมาณของผู้บริหาร กทม.พบว่า การใช้งบประมาณของ กทม. 7 ปีที่ผ่านมา ใช้งบประมาณไปกว่า 517,000 ล้านบาท แต่ตนแทบไม่เห็นผลงานอะไรที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม ยังมีปัญหารถยังติด น้ำท่วมอากาศเป็นพิษ จึงอยากตั้งข้อสังเกตว่าทำไมการใช้งบประมาณเกิน 5 แสนล้านบาท จึงไม่มีผลงานมาโชว์ชาว กทม. แต่ตรงกันข้ามกลับมีคำครหามากมายว่าการจัดทำงบประมาณส่วนใหญ่ เป็นการจัดงบประมาณซ้ำซ้อน และหลายโครงการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนมากกว่าที่จะเอื้อประโยชน์ประชาชน

นายการุณ กล่าวว่า มั่นใจว่าตั้งแต่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจในปี 2557 และใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่งตั้งผู้บริหารท้องถิ่นเกือบทั่วประเทศรวมทั้ง กทม.ด้วย ทำให้ชาวกรุงเทพฯ เสียโอกาสในการเลือกตัวแทนเข้าไปบริหารงาน ส่วนผู้บริหารสูงสุดของกทม.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจึงไม่มีอะไรที่ยึดโยงกับชาวกรุงเทพฯ ทำให้การบริหารงบประมาณจำนวนมหาศาลไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน และไม่สามารถแก้ปัญหาเรื้อรังของชาว กทม.ออกไปได้อย่างเป็นรูปธรรม

"การจัดสรรงบประมาณของ กทม.ต้องทบทวนใหม่ และต้องใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์กับประชาชนกระบวนการใช้จ่ายงบประมาณต้องสามารถตรวจสอบถ่วงดุลเพื่อให้เกิดการเร่งรัดผลักดันอย่างจริงจัง แต่ปัจจุบันผู้บริหาร กทม.มาจากการรัฐประหาร อาจคุ้นเคยกับการใช้อำนาจที่ไม่ต้องถูกตรวจสอบ จึงขอเสนอให้เร่งเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.โดยเร็ว เพื่อเปิดโอกาสให้คนกรุงเทพฯ สามารถเลือกผู้บริหารเข้ามาทำงานด้วยตัวเอง ไม่ใช่ปล่อยให้มาจากการแต่งตั้งแบบนี้ รัฐบาลต้องเร่งคืนอำนาจให้คนกรุงเทพสามารถเลือกตัวแทนเข้าไปทำงานโดยด่วน"นายการุณ กล่าว

นายการุณ กล่าวว่า ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการติดตามงบประมาณได้ตั้งข้อสังเกตจากการใช้จ่ายงบประมาณของ กทม.หลายโครงการที่มีลักษณะกระจุกตัว เอื้อประโยชน์กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ และอาจเข้าข่ายการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่โปร่งใสอีก โดยคณะกรรมาธิการฯจะได้ติดตามการใช้งบของ กทม.อย่างใกล้ชิดต่อไป