WHA คาดผลการดำเนินงานไตรมาส4นิวไฮด์ในรอบปี

WHA คาดผลการดำเนินงานไตรมาส4นิวไฮด์ในรอบปี

WHA คาดผลการดำเนินงานไตรมาส4นี้ทำนิวไฮด์ หลังขายทรัพย์เข้าสองกองรีท ราว4,600ล้านบาท พร้อมรับหนุนธุรกิจด้านสาธารณูปการกลับมาปกติ และล่าสุด WHART เตรียมเพิ่มทุนครั้งที่ 5 เพื่อลงทุนทรัพย์สิน มูลค่าไม่เกิน 3,234 ล้านบาท คาดจะเสนอขายหน่วยเพิ่มทุนครั้งที่ 5 ในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้ จำนวนไม่เกิน 255.3 ล้านหน่วย

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือWHA เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ จะทำสถิติสูงสุดของปีนี้ โดยเป็นผลมาจากการที่บริษัทได้มีแผนการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนจำนวน 2 กอง มูลค่ารวม 4,600 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) ประเภท Built-to-Suit จำนวน 3 โครงการ มูลค่า 3,233.96 ล้านบาท และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เหมราช (HREIT) มูลค่าราว 1,300 ล้านบาท

          

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการธุรกิจด้านสาธารณูปการ โดยในส่วนของยอดขายน้ำมีแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่ภาครัฐขอความร่วมมือให้ประหยัดน้ำเพื่อที่จะแก้ปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ผู้ประกอบการลดการใช้น้ำลง แต่ปัจจุบันเริ่มกลับเข้ามาสู่ภาวะปกติแล้ว ในขณะเดียวกันการใช้ไฟฟ้าเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆกลับมาเดินเครื่องการผลิตตามปกติ ส่งผลให้บริษัทมีรายได้จากการขายไฟฟ้าสูงขึ้นต่อเนื่องด้วย

          

สำหรับอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจตอนนี้ คือ นักลงทุนที่เป็นลูกค้าของ WHA รอการเดินทางเข้ามายังประเทศไทยจำนวน 30 ราย เพื่อที่จะเข้ามาเยี่ยมชม และเซ็นสัญญา ซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆของบริษัท ซึ่งกระจายทั้งประเทศไต้หวัน จีน และ ญีปุ่น โดยแต่ละบริษัทจะมีการลงทุนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท แต่ยังต้องรอติดตามาตรการของภาครัฐว่าจะผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้ามาในไทย"

นอกจากนี้ ล่าสุด บริษัทได้เพิ่มทุนครั้งที่ 5 เพื่อลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมครั้งที่ 6 ของกองทรัสต์ WHART เป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 3,233.96 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการศูนย์กระจายสินค้าและคลังสินค้า ประเภท Built-to-Suit จำนวน 3 โครงการ แบ่งเป็นพื้นที่เช่าอาคารประมาณ 128,789.00 ตารางเมตร และพื้นที่เช่าลานจอดรถประมาณ3,055.00 ตารางเมตร บนที่ดินรวมประมาณ 120 ไร่ 1 งาน 58.10 ตารางวา 

     

สำหรับทรัพย์สิน 3 โครงการที่กองทรัสต์ WHART จะเข้าลงทุนในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.โครงการ WHA Mega Logistics Center (แหลมฉบัง 1) โดยลงทุนในกรรมสิทธิ์ที่ดิน และกรรมสิทธิ์ในอาคารคลังสินค้า โรงงาน และสำนักงาน รวมถึงสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินอื่นๆ ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 

     

2.โครงการ WHA Mega Logistics Center (แหลมฉบัง 2) โดยลงทุนในสิทธิการแบ่งเช่าในที่ดิน และกรรมสิทธิ์ในอาคารคลังสินค้าและสำนักงาน รวมถึงสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินอื่นๆ ในโครงการ WHA Mega Logistics Center (แหลมฉบัง 2) ตั้งอยู่ที่ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

      

3.โครงการ WHA KPN Mega Logistics Center (ถนนบางนา-ตราด กม.23 เฟส 3) โดยลงทุนในสิทธิการแบ่งเช่าช่วงในที่ดิน และสิทธิการเช่าในอาคารคลังสินค้า และสำนักงาน ตั้งอยู่ที่ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ 

    

โดยทั้ง 3 โครงการ ปัจจุบันมีผู้เช่าระดับชั้นนำที่เข้าทำสัญญาแล้ว เช่น บริษัท ฮอนด้า โลจิสติกส์, ซัมซุง, Shopee, DKSH และวอลโว่ คาร์ เป็นต้น  ทั้งนี้ เมื่อกองทรัสต์ WHART เข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมครั้งที่ 6 จะส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์ WHART เพิ่มขึ้นเป็น 42,232.05 ล้านบาท จากเดิมที่มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 39,020.19 ล้านบาท ส่งผลให้กองทรัสต์ WHART สามารถรักษาความเป็นผู้นำของกองทรัสต์ประเภทศูนย์กระจายสินค้า คลังสินค้าและโรงงาน ตามขนาดของมูลค่าทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มขึ้น ช่วยสร้างผลตอบแทน (Distribution) ที่มั่นคงให้กับผู้ถือหน่วยทรัสต์อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอในระยะยาวเบื้องต้นคาดว่า อัตราประโยชน์ตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยทรัสต์จะได้รับตามประมาณการประโยชน์ตอบแทน และ เงินลดทุนต่อหน่วยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม2564 จากงบกำไรขาดทุนและการจ่ายประโยชน์ตอบแทนตามสถานการณ์สมมติ สอบทานโดยผู้สอบบัญชีอยู่ที่ 0.79 บาทต่อหน่วย

 

นายอนุวัฒน์ จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ เรียล เอสเตท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ WHART กล่าวว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้คาดว่า จะสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยทรัสต์อย่างมีเสถียรภาพ เนื่องด้วยสัญญาเช่าส่วนใหญ่เป็นสัญญาระยะยาว อีกทั้ง profile ของผู้เช่าพื้นที่ของกองทรัสต์เป็นผู้เช่าที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีความมั่นคง และ มาจากหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงที่เกิดจากการกระจุกตัวของอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งได้เป็นอย่างดี โดยคาดจะเสนอขายหน่วยเพิ่มทุนครั้งที่ 5 ในช่วงต้นเดือนพ..นี้ จำนวนไม่เกิน 255.3 ล้านหน่วย