บสย.ค้ำสินเชื่อช่วยคนตกงาน2.9หมื่นล.

บสย.ค้ำสินเชื่อช่วยคนตกงาน2.9หมื่นล.

บสย.จับมือกรมพัฒนาฝีมือแรงงานสนับสนุนค้ำประกันสินเชื่อวงเงิน 2.93 หมื่นล้านบาท คาดช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ถึง 9.5 หมื่นคน

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)เปิดเผยว่า บสย.ร่วมลงนามกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้มีอาชีพ โดยจะค้ำประกันสินเชื่อวงเงิน 2.93 หมื่นล้านบาท คาดว่า จะช่วยแรงงานจำนวน 9.5 หมื่นคนให้มีงานทำต่อไป

สำหรับสถานการณ์ด้านแรงงานของไทยปัจจุบันคาดว่า ยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากข้อมูล ซึ่งไตรมาส 2/2563 การประเมินสถานการณ์แรงงาน โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มีผู้ว่างงานสะสมจำนวน 1.6 ล้านคน แบ่งเป็น กลุ่มผู้ว่างงาน 1.1 ล้านคน และ กลุ่มบัณฑิตจบใหม่ 5 แสนคน และมีกำลังแรงงาน (ประชากรวัยแรงงาน อายุ 15-60 ปี) 38.2 ล้านคน

ในไตรมาส 4/2563ประมาณการว่า จะมีผู้ว่างงานสะสมจำนวน 2.5 ล้านคน คิดเป็นอัตราการว่างงานสะสม 6.5% แบ่งเป็นกลุ่มผู้ว่างงาน 2 ล้านคน กลุ่มบัณฑิตจบใหม่ 5 แสนคน และมีกำลังแรงงาน 38.4 ล้านคน

เขากล่าวว่า การร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการมีพันธกิจใกล้เคียงกัน ในการช่วยเหลือของ บสย. และ กพร. ที่ช่วยเหลือแรงงานและกลุ่มคนตกงาน บัณฑิตจบใหม่ให้มีทางรอดโดยเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ในโครงการพัฒนาทักษะและส่งเสริมการประกอบอาชีพ

ทั้งนี้ ในโครงการความร่วมมือครั้งนี้ จะมี 4 ธนาคารที่พร้อมที่จะสนับสนุนสินเชื่อให้กับแรงงานเพื่อไปประกอบอาชีพอิสระ ได้แก่ ธนาคารออมสิน,ทิสโก้,ธนาคารไทยเครดิต,ธกส โดยเฉพาะธนาคารออมสิน จะมีสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย 5 โครงการ ได้แก่ โครงการสินเชื่อเพื่อ Street food วงเงิน 3 ล้านต่อราย,โครงการสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์วงเงิน 1 ล้านบาทต่อราย , โครงการสินเชื่อประชาชนสุขใจวงเงิน 2 แสนบาทต่อราย , โครงการสินเชื่อสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐวงเงิน 5 หมื่นบาทต่อราย และ โครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานรากวงเงิน 5 หมื่นบาทต่อราย