คลังมั่นใจจัดเก็บรายได้64ตามเป้า

คลังมั่นใจจัดเก็บรายได้64ตามเป้า

ปลัดคลังมั่นใจการจัดเก็บรายได้รัฐบาลปีงบ 64 จะเป็นไปตามเป้าที่ 2.67 ล้านล้านบาท โดยอยู่บนสมมติฐานจีดีพีขยายตัวที่ 4-5% ขณะที่ สศค.เร่งสรุปมาตรการระยะสั้นกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเสนอศบศ.ในสัปดาห์หน้า

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังวันนี้(2ต.ค.)ว่า ได้รับรายงานถึงแผนการจัดเก็บรายได้ของแต่ละส่วนงาน ซึ่งยืนยันว่า ในปีงบประมาณ 2564 จะสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมาย 2.67 ล้านล้านบาท

“เป้าหมายรายได้นี้ เป็นไปตามเอกสารงบประมาณ ซึ่งถ้าดูแล้ว เป็นยอดที่ต่ำกว่าการจัดเก็บจริงในปีงบประมาณ 2562 ส่วนปี 2563 เป็นปีที่ไม่ปกติ ก็เป็นไปได้ที่จะจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย”

ทั้งนี้ การจัดเก็บรายได้ดังกล่าว อยู่บนสมมติฐานว่า จีดีพีในปี 2564 จะขยายตัวได้ 4-5% ซึ่งในอัตรานี้ ยังไม่นับรวมกรณีการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา

อย่างไรก็ดี สำหรับทิศทางเศรษฐกิจนั้น หลายหน่วยงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจขณะนี้ เริ่มดีขึ้น เช่น ยอดการจำหน่ายรถยนต์เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าขยายตัวติดลบน้อยลงจาก -10-20% เหลือแค่ -3% เป็นต้น ขณะเดียวกัน ยอดการส่งออกสินค้าไปสหรัฐอเมริกาและจีน ก็มีทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับแผนงานของกระทรวงการคลังในการดูแลเศรษฐกิจนับจากนี้ จะเน้นดูแลเศรษฐกิจเป็นรายกลุ่ม โดยจะดูแลให้ถูกฝาถูกตัวมากขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการใช้จ่ายงบประมาณ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ก็ได้เสนอมาตรการหลายเรื่อง ซึ่งมาตรการในระยะสั้น จะมีการหารือกับระดับนโยบาย เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากโควิด-19(ศบศ.) ในสัปดาห์หน้า

เขายังกล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ด้วยว่า ในระยะ 5 ปีนี้ ระดับการก่อหนี้ของรัฐบาลจะไม่ทำให้หนี้สาธารณะเกินกรอบความยั่งยืนทางการคลัง โดยระดับสูงสุดจะอยู่ที่ 57% ฉะนั้น จึงถือว่า กระทรวงการคลังยังสามารถรักษาวินัยการเงินการคลังได้ดี