'บิ๊กตู่' แสดงความเสียใจ -สั่งดูแล ทหาร เสียชีวิต-บาดเจ็บ เหตุลอบระเบิด 3 จชต.

'บิ๊กตู่' แสดงความเสียใจ -สั่งดูแล ทหาร เสียชีวิต-บาดเจ็บ เหตุลอบระเบิด 3 จชต.

‘รมช.กลาโหม’ เผย กองทัพภาคที่ 4 ปรับแผน การดูแลรักษาความปลอดภัย 3 จชต.ตลอด พร้อมกำชับ ‘มทภ.4’ เข้มงวด การข่าว-ความปลอดภัย ช่วงสับเปลี่ยนกำลัง หลัง ทหารถูกลอบวางระเบิด บาดเจ็บ-เสียชีวิต หลายราย

เมื่อวันที่ 2..ที่องค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) พล..ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี คนร้ายลอบวางระเบิดกำลังพลปฏิบัติหน้าที่ใร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงสับเปลี่ยนกำลัง จนเป็นเหตุให้มีกำลังพลบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายรายว่า ในช่วงสับเปลี่ยนกำลัง ทางกระทรวงกลาโหมได้มีการกำชับให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ และหลังจากเกิดเหตุดังกล่าวได้เน้นย้ำไปอีกครั้ง ให้ทุกหน่วยกำกับดูแล เรื่องการปฏิบัติโดยเน้นการรักษาความปลอดภัย  ในทุกเวลาของการปฏิบัติหน้าที่  โดยตนประสานไปยัง พล..เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เรียบร้อยแล้ว ว่าให้เข้มงวดมาตรการด้านการข่าว และการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด

เมื่อถามว่า กองทัพภาคที่ 4 ต้องดูแลชายแดนเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ในช่วงโควิดแพร่ระบาด ส่งผลกระทบต่อการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ภายในหรือไม่ พล..ชัยชาญ กล่าวว่า คงไม่ เพราะได้มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ ทั้งเรื่องการสกัดกั้นบริเวณชายแดนป้องกันการลักลอบเข้าเมือง รวมถึงเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ทั้งนี้ได้ปรับแผนรองรับสถานการณ์ตลอดเวลา

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้กล่าวแสดงความเสียใจกับกำลังพลและครอบครัวของทหาร ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุลักลอบวางระเบิดของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ อ.เทพา จว.สงขลา เมื่อ 1 ต.ค.63 ที่ผ่านมา ระหว่างการปฏิบัติการสับเปลี่ยนกำลัง เพื่อทำหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ 3 จชต. โดย นายกฯ ได้กำชับ ผอ.รมน.ภาค 4 (ส่วนหน้า) ให้ช่วยเหลือดูแลการรักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มกำลัง และให้การสนับสนุนช่วยเหลือครอบครัวกำลังพลที่เสียชีวิตในการประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติ   พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติงานโดยไม่ประมาท และติดตามบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุให้ถึงที่สุด  เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมความปลอดภัยของพื้นที่ 3 จชต.ในภาพรวม ให้เกื้อกูลกับความพยายามของรัฐบาลที่กำลังพัฒนาและยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม