สหรัฐชี้‘จีน’แชมป์ชาติผลิตสินค้าบังคับใช้แรงงาน

สหรัฐชี้‘จีน’แชมป์ชาติผลิตสินค้าบังคับใช้แรงงาน

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เผยจีน เป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าที่บังคับใช้แรงงานของโลก รวมทั้งการบังคับใช้แรงงานและการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ ในมณฑลซินเจียง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างข้อมูลจากกระทรวงแรงงานสหรัฐ ที่เปิดเผยรายการสินค้า 155 ชนิด จาก 77 ประเทศทั่วโลก ที่เชื่อว่าผลิตโดยการใช้แรงงานเด็กหรือการบังคับใช้แรงงาน ซึ่ง 17 รายการในนั้นเป็นสินค้าจากจีน ครอบคลุมสินค้าประเภทถุงมือไปจนถึงอุปกรณ์ตกแต่งช่วงเทศกาลคริสต์มาส

“ยูจีน สกาเลีย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานสหรัฐ กล่าวว่า รายงานการบังคับใช้แรงงานกับสินค้าทั่วโลกเป็นประเด็นที่น่ากังวลอย่างมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ จีนมีการผลิตสินค้าจากการบังคับใช้แรงงานมากกว่าประเทศใดในโลก

ขณะที่ทางการจีนยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ หลังการเปิดเผยรายงานดังกล่าวจาก กระทรวงแรงงานสหรัฐ เมื่อวันพุธ(30ก.ย.)

ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์จีนในหลายประเด็น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 มหาอำนาจ จากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐออกคำสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายที่ผลิตในแคว้นซินเจียงของจีน และล่าสุดสหรัฐเตรียมสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มจากผู้ผลิตรายใหญ่ของมาเลเซีย เนื่องจากรายงานเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานและการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข้อมูลจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ไอแอลโอ) ระบุว่า มีแรงงานประมาณ 25 ล้านคนทั่วโลก ที่ตกเป็นเหยื่อของการบังคับใช้แรงงานในปัจจุบัน ขณะที่วิกฤตการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้สถานการณ์นี้เลวร้ายลงไปอีก