"นายกฯ" ห่วงสายสีส้ม ปรับทีโออาร์กระทบล่าช้า

"นายกฯ" ห่วงสายสีส้ม ปรับทีโออาร์กระทบล่าช้า

นายกรัฐมนตรี รับรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก สายสีชมพู ย้ำเป็นเป็นแผนลงทุนรองรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รับห่วงสายสีส้มปรับทีอาร์อาร์ทำแผนล่าช้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีรับรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พร้อมระบุว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเราประสบปัญหาด้านการจราจร ซึ่งรัฐบาลได้เดินหน้าโครงการลงทุนพีพีพี ฟาสแทร็ก เปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน และกำหนดให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

โดยโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสายที่รับมอบครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ระบุไว้ในแผนลงทุน ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีอยู่แล้ว วันนี้จะช่วยสร้างวิถีชีวิตใหม่ วิถีชีวิตที่เร่งรีบ แต่ในทางกลับกันก็มีประชาชนบางส่วนก็ยังชอบใช้รถ จึงอยากให้เกิดโครงการจรแล้วจอด เป็นอีกหนึ่งธุรกิจเข้ามาอีก และต้องการให้ขยายลงทุนระบบรถไฟฟ้าไปสู่จังหวัดอื่นๆ หวังว่าความสำเร็จนี้จะเป็นเพียงระยะที่ 1 อยากให้ช่วยกันทำให้ต่อเนื่อง

160154279093

160154280728

อย่างไรก็ดี รัฐบาลขอให้ทุกภาคส่วนดูแลประชาชนในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้พี่น้องประชาชนใช้รถไฟฟ้าทั้งสองสาย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ลดระยะเวลาเดินทางให้มากขึ้น รถต้นทุนเดินทางและการขนส่ง ทุกคนตั้งใจมากที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้ แก้ปัญหาและอุปสรรค ขอให้ทำความเข้าใจกับประชาชน เดินหน้าตามยุทธศาสตร์ชาติให้ได้ ทำยังไงให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย สะดวกเพื่อให้เกิดประโยชน์กับลูกหลานต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีการรื้อทีโออาร์โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่มีการควบรวมข้อเสนอทางด้านเทคนิคและราคามาเป็นเกณฑ์ให้คะแนนในการพิจารณาและไม่เป็นไปตามมติครม.ด้วยว่า เรื่องดังกล่าวได้ให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูอยู่ เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานเจ้าของเรื่องที่รัฐบาลมอบหมายให้ไปดำเนินการ

เมื่อผู้สื่อข่าว สอบถามว่ามีความเป็นห่วงเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่การเปลี่ยนแปลงทีโออาร์อาจจะส่งผลกระทบทำให้โครงการล่าช้ากว่าแผน เพราะเกิดการฟ้องร้องหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องห่วงสิ รัฐบาลมีความเป็นห่วงอยู่แล้ว