จี้ผวจ.ปิด 'รร.ดาราเทวี' ถาวร ปมพนง. 200 ชีวิตเดือดร้อน โดนยื้อไม่จ่ายค่าชดเชย กว่า 100 ล้าน

จี้ผวจ.ปิด 'รร.ดาราเทวี' ถาวร ปมพนง. 200 ชีวิตเดือดร้อน โดนยื้อไม่จ่ายค่าชดเชย กว่า 100 ล้าน

ร้อง ผวจ.เชียงใหม่ สั่งปิด "รร.ดาราเทวี" อย่างถาวร หลังผู้บริหารไม่ต่อใบอนุญาต พนักงาน 200 ชีวิตเดือดร้อนหนักโดนยื้อไม่จ่ายค่าชดเชย รวมกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พนักงานโรงแรมดาราเทวี ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวนกว่า 200 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเลื่อนเปิดกิจการ รวมตัวกันเดินทางมาพบนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามหน้าที่ ในฐานะนายทะเบียน ตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 ขอให้มีคำสั่งปิดกิจการโรงแรมดังกล่าว อย่างถาวร เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม หลังจากที่โรงแรมไม่จ่ายค่าจ้างพนักงาน

โดยนายอำนาจ ปันสุพฤกษ์ พนักงานตำแหน่งผู้จัดการห้องอาหารจีน กล่าวว่า ได้รวมกลุ่มกับพนักงานโรงแรม เพื่อขอให้ทางจังหวัดช่วยดำเนินการเรียกร้องเงินเดือน จากทางโรงแรม โดยปัจจุบันพนักงานประมาณ 300 คน มูลค่าที่โรงแรมจะต้องชดเชยให้กับพนักงานทั้งหมดประมาณ 100 ล้านบาท เฉพาะของตัวเองมูลค่ารวมประมาณ 3 ล้านบาท ซึ่งพนักงานได้รับความเดือดร้อนเดือดร้อนเกี่ยวข้องตามกฎหมาย อันเกิดจากการกระทำความผิดของผู้ประกอบกิจการโรงแรม

160154014462

น.ส.กุลธนา พึ่งพิณ พนักงานตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการร้านของที่ระลึก กล่าวว่า วันนี้ที่เดินทางมาพร้อมกัน เพื่อขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด มีคำสั่งปิดกิจการถาวร เนื่องจากใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมขาดไปแล้ว 2 เดือน ซึ่งตามกฎหมายหากเกิน 2 เดือนจะต้องมีการพิจารณาขออนุญาตใหม่ทั้งหมด ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1ปี และจากสภาพโรงแรม ณ ปัจจุบันไม่สามารถที่จะฟื้นฟูให้กลับมามีสภาพที่พร้อมเปิดให้บริการได้ ซึ่งหากจะปรับปรุงเชื่อว่าจะต้องใช้เงินหลายร้อยล้านบาท

ตัวแทนพนักงานรายหนึ่ง เปิดเผยสาเหตุที่โรงแรมต้องปิดตัวลงอย่างถาวรเนื่องมาจากมีการโอนย้ายยักยอกเงินรายได้ทั้งหมดของโรงแรมไปยังบริษัทอื่นหรือไม่ โดยตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้โรงแรมไม่มีรายได้เข้าบัญชีของโรงแรม รายได้จากการขายห้องพัก จากการขายอาหาร จากการจัดเลี้ยง ทุกบาททุกสตางค์ถูกโอนไปยังบัญชีอื่นเพื่อไม่ให้เจ้าหนี้ของโรงแรม ตามมายึดอายัดได้หรือไม่ ทำให้โรงแรมขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินจ่ายค่าเซอร์วิสชาร์ทของพนักงานตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงาน ตั้งแต่เดือน ก.พ.จนพนักงานทั้งหมดรวมตัวกันประท้วงผู้บริหารจนเป็นข่าวใหญ่ หน้า 1 นสพ.เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนพนักงานจะพากันไปร้องเรียนกรมแรงงาน และฟ้องร้องเป็นคดีที่ศาลแรงงาน ขณะเดียวกันบรรดาเจ้าหนี้พากันรุมฟ้องร้องโรงแรมและผู้บริหาร ทั้งคดีอาญาและคดีแพ่งนับสิบคดี เนื่องจากผู้บริหารโรงแรมไม่จ่ายเงินชำระหนี้ จนศาลมีคำสั่งอายัดบัญชีเงินฝากที่ธนาคารทุกบัญชีทำให้โรงแรมขาดสภาพคล่องไม่มีบัญชีธนาคารที่จะทำธุรกิจได้

อีกสาเหตุมาจากกรณีที่ผู้บริหารโรงแรมแท้จริงแล้วคือผู้บริหารของบริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่ตั้งใจปล่อยให้ใบอนุญาตธุรกิจโรงแรมขาดอายุไปตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามกฏหมายแล้วเมื่อใบอนุญาตขาดอายุเกินสองเดือนก็จะต้องยื่นขอใบอนุญาตใหม่หมด เหมือนกับการขอเปิดโรงแรมใหม่ ที่ต้องใช้เอกสารและมีขั้นตอนมากมายซึ่งผู้บริหารโรงแรมไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอน เท่ากับว่าโรงแรมดาราเทวีต้องปิดกิจการลงอย่างถาวรอีกทั้งทรัพย์สินอาคารและที่ดินทั้งหมดก็ถูกเจ้าหนี้ยึดไว้รอการขายทอดตลาดต่อไป

นายเจริญฤทธิ์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องแล้วต้องมาพิจารณาตามข้อกฎหมายว่าจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพนักงานได้มากน้อยขนาดไหน ในส่วนกระบวนการด้านแรงงานได้มีการดำเนินการถึงชั้นศาล ขณะที่สำนักงานวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะเข้าไปกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามคำสั่งศาล


ส่วนประเด็นวันนี้ กรณีที่โรงแรมไม่ได้ขอต่อใบอนุญาต ขณะที่พนักงานยังคงสภาพ หากมีการปิดกิจการอย่างชัดเจน พนักงานจะได้รับสิทธิตามกฎหมายแรงงาน ในส่วนนี้จะต้องนำมาพิจารณาตามข้อกฎหมายได้อย่างไร เพื่อให้พนักงานได้รับสิทธิตามกฎหมายแรงงาน อย่างไรก็ตาม จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

160154016245

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจสภาพทั่วไปของโรมแรมดาราเทวี พบว่าตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด -19 มาจนถึงปัจจุบันโรงแรมได้เลื่อนเปิดกิจการมาแล้วสองครั้ง ล่าสุดกำหนดเปิดวันนี้ 1 ต.ค. แต่ก็เปิดไม่ได้ ซึ่งการที่โรงแรมปิดสนิทไม่ได้ใช้งานอยู่หลายเดือน ขาดการดูแลรักษา อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบไฟฟ้า ไม่สามารถใช้งานได้เพราะถูกตัดน้ำตัดไฟ และถูกเจ้าหนี้ยึดหม้อแปลงไฟฟ้าไปหมด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ย. นายทวิช เตชะนาวากุล และ นายหาญ เชี่ยวชาญ กรรมการบริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัด ได้มีประกาศแจ้งพนักงานฯปิดกิจการชั่วคราวอีกครั้ง อ้างเหตุผลอันเนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เลื่อนเปิดออกไปอีก 60 วันตั้งแต่ 1 ต.ค.ถึง 30 พ.ย.63

พนักงานทั้งหมดเชื่อว่าบริษัทไอเฟคซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ดาราเทวี ตั้งใจปิดกิจการโรงแรมดาราเทวีและหลีกเลี่ยงไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายให้กับพนักงานทุกคนหรือไม่ ซึ่งมีพนักงานจำนวนมากที่มีอายุงานมากกว่า 10-16 ปี ต้องใช้เงินมากกว่า 30 ล้านบาทจ่ายค่าชดเชย


ผู้บริหารของบริษัทไอเฟคจึงใช้วิธีประกาศว่าจะเปิดโรงแรมในวันนั้นวันนี้แล้วเลื่อนมาโดยตลอด และสัญญาว่าจะจ่ายเงินค่าจ้าง 75% ของเงินเดือนให้ทุกเดือนซึ่งไม่มีใครเคยได้รับเลย ยกเว้นกลุ่มพนักงานที่ใกล้ชิดกับผู้บริหารบางรายเท่านั้นหรือไม่

วันนี้พนักงานโรงแรมทั้งหมดจึงต้องรวมตัวกันมาร้องเรียนขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะนายทะเบียนโรงแรม ได้มีคำสั่งให้ปิดกิจการโรงแรมอย่างถาวร เพราะถ้าไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมตามกฏหมายแล้ว พนักงานทั้งหมดจะได้มีโอกาสยื่นฟ้องร้องศาลแรงงาน ขอเงินค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงานจากทางโรงแรมและผู้บริหารต่อไปได้