ADVANC - ซื้อ

ADVANC - ซื้อ

ลงๆอ่ะ ฉันมีปันผลนะ

คาดว่ากำไรใน 3Q20 จะอยู่ที่ราว Bt6.8b, ลดลง 18% yoy แต่คงที่ qoq ผลกระทบจาก covid-19 ยังคงอยู่แต่การควบคุมต้นทุน โดยเฉพาะค่าการตลาดและต้นทุนบริหารจะเป็นปัจจัยหลักในการหนุนกำไรสุทธิ กำไร 9M20 จะคิดเป็น 75% ซึ่งสะท้อน downside ที่จำกัดต่อเงินปันผลของเรา โดยอัตรา dividend yield 3.8% จะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นที่ดี

 

คาดว่ากำไรจะลดลง yoy แต่คงที่ qoq

เราคาดว่า ADVANC จะมีกำไรปกติที่ Bt6.8b สำหรับ 3Q20F, -18% yoy แต่จะคงที่ qoq โดยการลดลง yoy ถูกกดดันจากรายได้ที่ลดลงท่ามกลางเศรษฐกิจที่ถดถอยจากผลกระทบของ Covid-19 จำนวนผู้ใช้บริการได้ลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากกำลังซื้อที่อ่อนแอลงและการขาดหายไปของนักท่องเที่ยวและแรงงานข้ามชาติ ส่วนกำไรที่คงที่ qoq มาจากความพยายามของบริษัทที่จะควบคุมต้นทุนโดยเฉพาะค่าการตลาดและค่าบริหาร สมมติฐานหลักของเราสำหรับปี 2Q20F ได้แก่: (i) รายได้ไม่รวมค่าเชื่อมเครือข่าย (IC) ลดลง 7% yoy และ 1% qoq หลักๆมาจากการลดลงของจำนวนผู้ใช้บริการ; (ii) ต้นทุนการให้บริการจะลดลงเนื่องจาก ค่าใช้จ่ายด้านกฎระเบียบ (regulatory expenses) และค่าเสื่อมราคาที่ลดลง เนื่องจากการลดลงของทรัพย์สินในการให้บริการ 3G; (iii) ต้นทุน SG&A ลดลง yoy (-14%) จากการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและการบริหาร

 

คงประมาณการกำไรสำหรับปี 2020

หากกำไร 3Q20 ออกมาใกล้เคียงกับคาดการณ์ของเรา กำไร 9M20 จะคิดเป็น 75% ของประมาณการทั้งปีของเรา โดยมุมมองของเรายังคงเดิมว่า กำไรทั้งปี FY20F จะลดลงราว 12% yoy แต่กำไรปี FY21F จะพลิกกลับมาเติบโต 8% บนสมมติฐานว่า Covid-19 สามารถควบคุมได้ในปีนี้

 

3.8% dividend yield จะเป็นปัจจัยหนุน

เรามองว่าการปรับตัวลงของราคาหุ้นในช่วงสองเดือนล่าสุดมาจากความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของกำไรใน 2H20 ว่าจะฟื้นตัวได้เร็วขนาดไหนท่ามกลางผลกระทบต่อเนื่องของ covid-19 ซึ่งประเด็นจะสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการจ่ายปันผล แต่จากความพยายามอย่างหนักในการควบคุมต้นทุน เราเชื่อว่าความพยายามนี้จะจำกัดความเสี่ยง downside ต่อกำไรสุทธิ รวมถึงคาดการณ์อัตรา dividend yield 3.8% จะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้นในช่วงตลาดปรับฐาน