ยังแค่เลือกเก็งกำไรรายตัว

ยังแค่เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นสหรัฐฯ พลิกกลับมาบวก

แม้ดัชนีล่วงหน้าจะปรับลดลงเนื่องจากกังวลการโต้วาทีรอบแรก ซึ่งผลสำรวจระบุว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของผู้ลงคะแนนเสียงมากนัก และความนิยมของโจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิปดี ที่มีนโยบายปรับเพิ่มภาษีนิติบุคคลยังคงสูงกว่า ทำให้ตลาดมีแรงขายโดยเฉพาะสัญญาล่วงหน้า อย่างไรก็ตามตลาดฟื้นตัวจากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น และความหวังว่าพรรคเดโมแครต และรีพับริกัน จะสามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิดฉบับใหม่

ตลาดหุ้นไทยกลับมาใช้การขายชอร์ตและกรอบการเคลื่อนไหว ตามปกติ ตั้งแต่ 1 ต.ค. หลังตลท.ใช้มาตรการไม่สนับสนุนการขายชอร์ต (uptick rule) และจำกัดกรอบการเคลื่อนไหว (+/-15%) มาตั้งแต่ มี.ค.63 ทั้งนี้เรามองหุ้นที่เสี่ยงเป็นเป้าหมายของการขายชอร์ตจะมีลักษณะสำคัญคือ 1) หุ้นที่ปริมาณขายชอร์ตลดลงไปจากช่วงก่อนหน้าอย่างมาก 2) หุ้นที่มีปริมาณขายชอร์ตสะสม แต่ราคาปัจจุบันยังเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก ซึ่งโดยรวมทำให้อาจต้องระวัง TRUE, PTTGC, ADVANC, SCC, CPALL, CPF อาจผันผวนในระยะสั้นมากกว่าปกติ

เลือกลงทุนรายตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW, SUPER / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP, ZIGA 3) วีซ่าพิเศษ ERW, CENTEL, MINT, VRANDA, SPA

ภาพรวมกลยุทธ์ อาจฟื้นตัวระยะสั้นแต่ในระยะ 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า SET Index ยังอาจเผชิญความเสี่ยงทางลงอีก 50-70 จุด ในช่วงตลาดเปราะบางจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอก การเก็งกำไรเน้นเลือกซื้อรายตัว โดยมีเงินสดบางส่วนรอซื้อในจังหวะที่ตลาดตกใจหรือแกว่งตัวแรง ซึ่งจะเป็นจังหวะดีในการทยอยซื้อหุ้นใหญ่พื้นฐานดี // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร WHAUP*, PLANB*, TTA*

แนวรับ 1,229 จุด / แนวต้าน : 1,244-1,250 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐรายงานตัวเลขประมาณการ GDP ครั้งสุดท้ายที่ -31.4% – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลขประมาณการ GDP สหรัฐครั้งที่ 3 สำหรับไตรมาส 2/63 อยู่ที่ -31.4% ดีกว่าตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ -32.9% แต่ยังคงเป็นการหดตัวที่รุนแรงสุดนับตั้งแต่ปี 2490

ดัชนีภาคการผลิตจีนพุ่งสูงกว่าคาด NBS รายงานตัวเลขภาคการผลิตจีน (manufacturing PMI) เดือน ก.ย. อยู่ที่ 51.5 เพิ่มขึ้นจากตัวเลขเดือน ส.ค. ที่ระดับ 21.0 และสูงกว่าตัเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 51.3

รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยเดือน ส.ค.ปรับดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ ธปท.ประเมินเศรษฐกิจไทยติดลบถึงไตรมาส 1/64 ก่อนฟื้นตัวในไตรมาส 2/64

หนี้ครัวเรือน – ธปท.ประเมินเศรษฐกิจครึ่งปีหลังกดตัว 8.5% และเศรษฐกิจ (GDP) จะกลับมาขยายตัวเป็นบวกไตรมาส 2/64 ขณะที่หนี้ครัวเรือนล่าสุดปรับขึ้นแตะ 84% ของ GDP

รัฐบาลเตรียมตั้งกองทุนพยุงตลาดทุนไทย – รองนายกเผยเตรียมหารือกับตลท.เตรียมตั้งกองทุนที่สามารถรองรับตลาดหุ้นไทยในช่วงที่มีความผันผวนสูง

หุ้นญี่ปุ่นและฮ่องกงปิดทำการเช้านี้ – ญี่ปุ่น เนื่องจากพบปัญหาเกี่ยวกับระบบเครือข่าย ขณะที่ฮ่องกงปิดทำการเนื่องในวันชาติ

 

ประเด็นติดตาม: 1 ต.ค. ตลท. ปลดมาตรการ Short Sell, US manufacturing PMI เดือน ก.ย. / 2 ต.ค. – US employment report

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)