"กมธ.ยื้อแก้รธน." ตั้ง อนุกมธ.ฯ หาความรอบด้าน ก่อนชงรัฐสภา ลงมติรับหลักการร่างรธน.

"กมธ.ยื้อแก้รธน." ตั้ง อนุกมธ.ฯ หาความรอบด้าน ก่อนชงรัฐสภา ลงมติรับหลักการร่างรธน.

กมธ.พิจารณาร่างแก้รธน. ก่อนรับหลักการ ลุยงานแรกแล้ว คือ การตั้งอนุกมธ.ฯ ศึกษาแนวทางก่อนให้ "รัฐสภา" เคาะ ซึ่งมีคนนอกร่วม ขณะที่ "ทีมเพื่อไทย" ยังปฏิเสธร่วมวง

       นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการ รัฐสภา เปิดเผยว่า กมธ.ฯ มีมติให้ตั้งอนุกมธ.​เพื่อพิจารณาทำความเห็นประเด็นข้อกฎหมาย โดยมีนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน และได้เชิญญส.ส. ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเข้าร่วมรวมถึงนักวิชาการที่เชี่ยวชาญด้านรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยยวข้อง สำหรับหน้าที่คือ การพิจารณาเพื่อหาข้อยุติในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่น สมควรทำประชามติก่อนรัฐสภาลงมติรับหลักการหรือไม่ กรณีต้องทำจะทำกี่ครั้ง งบประมาณที่ใช้ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องหากแก้รัฐธรรมนูญแล้วต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง เพื่อให้กมธ. ประกอบการตัดสินใจ
         “การทำงาน ของอนุกมธ.ฯ ต้องทำให้เสร็จโดยเร็ว  เพราะกมธ.ฯ มีกรอบทำงานถึงวันที่22 ตุลาคม และต้องมีข้อยุติว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6ญัตติ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และกมธ. ต้องเสนอทิศทางต่อรัฐสภาด้วยว่า ควรจะรับหรือไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นใด” นายเสรี กล่าว
 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อคณะอนุกรรมการ พิจารณาเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย อาทิ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา , นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ ส.ว. , นาย ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว., นาย เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ, นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรธ., นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

          นอกจากนี้ยังได้ทาบทาม นายชัยเกษม นิติสิริ และนายชูศักดิ์ ศิรินิล แกนนำพรรคเพื่อไทย แต่ทั้ง 2คนปฏิเสธมาร่วมเป็นอนุกรรมการชุดดังกล่าว.