ศาลอุทธรณ์พลิก ยกฟ้อง 11 ผู้ร่วมชุมนุม 'คนอยากเลือกตั้ง'

ศาลอุทธรณ์พลิก ยกฟ้อง 11 ผู้ร่วมชุมนุม 'คนอยากเลือกตั้ง'

ไม่เห็นพ้องศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์พลิกยกฟ้อง 11 ผู้ร่วมชุมนุม "คนอยากเลือกตั้ง" ด้าน "นิว สิรวิชญ์" เผยยังต้องเสียค่าปรับ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 1 ต.ค. 63 ที่ ศาลแขวงพัทยา จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีของกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” พัทยา (หรือคดี PTY12) ในข้อหาร่วมกันจัดการชุมนุม สาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุม พ.ร.บ.การชุมนุม สาธารณะ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 ณ ริมชายหาดพัทยา โดยวันนี้ จำเลยทั้ง 11 คน นำโดย “นิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายวันเฉลิม กุนเสน , นายศศวัชร์ คมนียวนิช และผู้ร่วมชุมนุม อีก 8 คน พร้อมทนาย ร่วมรับฟังคำคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ส่วนผู้ร่วมชุมนุมอีกคน คือ ดา ตอปอโด หรือ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ได้เสียชีวิตแล้ว

ด้าน “นิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กล่าวหลังจากฟังคำพิพากษาจากศาลอุทธรณ์ ว่า ศาลอุทธรณ์ได้มีการแก้จากคำตัดสินจากศาลชั้นต้น แต่ยังยืนยังให้ตัวเอง ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดชุมนุม เสียค่าปรับ 3,000 บาท ส่วนผู้จำเลยทั้ง 11 คน ซึ่งเป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุมให้ยกฟ้อง ด้วยไม่พฤติการณ์เป็นผู้จัดชุมนุม ซึ่งตามหละกกฏหมายผู้จัดการชุมนุมมีเพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งการตัดสินของศาลชั้นต้นที่ลงโทษ จำเลยอีก 2 คน คือนายวันเฉลิม กุนเสน , นายศศวัชร์ คมนียวนิช ซึ่งได้เสียค่าปรับไปแล้ว 3,000 บาทนั้นก็จะไปเรียกเงินที่จ่ายค่าปรับคืน

โดยยอมรับคำตัดสิน แม้ไม่อยากยอมรับด้วยกฏหมายที่มีอยู่เป็นกฏหมายที่จะลิดรอนสิทธิของประชาชนอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้สามารถทำให้กลุ่มหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองแต่อย่างใดด้วย เป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป ส่วนการเคลื่อนไหวต่อจากนี้ต้องดูจากกลุ่มนักศึกษาและตัวเองและกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็จะเขาร่วม

 สำหรับการนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดี “คนอยากเลือกตั้ง” พัทยา ในวันนี้ ด้วยเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 พนักงานอัยการคดีศาลแขวงพัทยา ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 2 ยืนยันว่าจำเลยคนอื่น ๆ ที่ศาลชั้นต้นยกฟ้องไปนั้น ได้กระทำความผิดร่วมกับจำเลยอีกสามคน ประกอบด้วย “นิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ , นายวันเฉลิม กุนเสน , นายศศวัชร์ คมนียวนิช ด้วยในฐานะ “ผู้ประสงค์จัดการชุมนุม” ไม่ใช่ “ผู้ชุมนุม” เนื่องจากมีลักษณะของการแบ่งหน้าที่กันทำ มีการถือป้ายที่มีข้อความที่มีความหมายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อสนับสนุนการปราศรัยให้ดูเหมือนว่ามีคนสนใจมาฟังมาก จึงถือได้ว่าเป็นการกระทำร่วม ศาลแขวงพัทยาจึงได้มีการนัด อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีของกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” พัทยา (หรือคดี PTY12) ในข้อหาร่วมกันจัดการชุมนุม สาธารณะโดยไม่แจ้งการ ชุมนุม พ.ร.บ.การชุมนุม