หนึ่งเดียวในโลก 'Ferrari Omologata'

หนึ่งเดียวในโลก 'Ferrari Omologata'

รุ่นผลิตพิเศษ ลำดับที่ 10 ดึงอารมณ์รถแข่ง มาเป็นรถใช้งานบนท้องถนน

เฟอร์รารี่ เผยโฉม Omologata (โอโมโลกาต้า) อย่างเป็นทางการครั้งแรก ระหว่างการทดสอบเป็นเวลาสั้นๆ ในสนาม Fiorano ที่มาราเนลโล อิตาลี มันเป็นรถที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษ และมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น เป็นรถที่สั่งทำพิเศษลำดับที่ 10 ของ เฟอร์รารี จากลูกค้าที่ต้องการอารมณ์รถแข่ง GT ที่สามารถใช้งานได้บนท้องถนน 

มันมาพร้อมกับความดุดันของเครื่องยนต์ วี 12 ที่ให้ทั้งเรื่องของขุมพลัง และสุ้มเสียง เป็นเครื่องยนต์ขนาด 6.5 ลิตร ที่ปรับจูนให้มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 789 แรงม้า และแรงบิด 530 ฟุตปอนด์ หรือประมาณ 718 นิวตันเมตร วางอยู่ด้านหน้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ดูอัลคลัทช์ ไปขับเคลื่อนล้อหลัง และเติมความโดดเด่นเมื่อแรกเห็นด้วยสี Rosso Magma พร้อมกับลวดลายแบบรถแข่งเพื่อสื่อให้เห็นว่า มันสืบเชื้อสายมาจากสายพันธุ์ GT ที่่สร้างประวัติศาสตร์มายาวนาน 7 ทศวรรษ

โครงการพัฒนา Omologata ใช้เวลา 2 ปี ตั้งแต่เริ่มต้นสเก็ตช์ภาพจนถึงวันที่รถเสร็จสมบูรณ์ การพัฒนาเริ่มจากการนำภาพถ่ายต่างๆ ทั้งรถแข่ง รวมถึงนวนิยายวิทยาศาสตร์และงานสถาปัตยกรรมยุคใหม่มาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการดีไซน์ พร้อมกับปลดล็อคจากรถที่ใช้เป็นพื้นฐาน คือ 812 Superfast ให้ได้มากที่สุด ผลสุดท้ายคือ หลงเหลือแค่กระจกหน้าและไฟหน้าเท่านั้นที่เป็นของเดิม

อย่างไรก็ตาม ทีมงานพยายามรักษาบุคลิกของรถเอาไว้ ทั้งความลาดเอียงของหน้ารถ กระจังหน้าทรงรีที่แบนราบ แก้มรถเหนือซุ้มล้อหน้าที่โค้งมน เสริมความเด่นด้วย แถบสีคาดระหว่างแก้มรถผ่านฝากระโปรงหน้า

มุมมองด้านท้ายรถออกแบบให้มีครีบแนวนอน 3 ช่อง บริเวณกระจกหลัง เพื่อไม่ให้ดูทึบเกินไป ติดตั้งสปอยเลอร์ที่่ช่วยเพิ่มแรงกด ละเติมอารฒณ์สปอร์ตเมื่อได้เห็น 

160152757721

ส่วนภายในห้องโดยสาร เลือกใช้เบาะนั่งสีน้ำเงิน ปรับด้วยไฟฟ้า ตัดกับห้องโดยสารสีดำ ตกแต่งด้วยหนังแท้และผ้า Jeans Aunde ติดตั้งเข็มขัดนิรภัย 4 จุด แบบรถแข่ง

เฟอร์รารีบอกว่า การออกแบบห้องโดยสารต้องการให้ได้บรรยากาศที่ชวนนึกอดีตชิ้นส่วนโลหะต่างๆ บนแดชบอร์ดและพวงมาลัย ที่ทำสีให้มีเอฟเฟกต์สีแตกแบบเดียวกับที่เคยเห็นในรถแข่ง GT ยุคทศวรรณที่ 50 และ 60 รวมถึงฝาครอบวาล์วเครื่องยนต์์ที่่ใช้สีที่มีพื้นผิวขรุขระ ที่ใช้บ่อยในรถอย่าง 250 LM และ 250 GTO เป็นต้น

160152757778

160152757781