'ฟูกูโอกะ'ตั้งทีมเฉพาะกิจดันฮับการเงินเอเชียแทนฮ่องกง

'ฟูกูโอกะ'ตั้งทีมเฉพาะกิจดันฮับการเงินเอเชียแทนฮ่องกง

'ฟูกูโอกะ'ตั้งทีมเฉพาะกิจดันฮับการเงินเอเชียแทนฮ่องกง ที่กำลังระส่ำเพราะปัญหาการเมือง มีประท้วงบ่อยครั้ง ประกอบกับกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนประกาศใช้กับฮ่องกง

"ฟูกูโอกะ"เมืองในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ที่มีความโดดเด่นในฐานะเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เริ่มรณรงค์ด้วยการประกาศตัวเป็น"ปากประตูสู่เอเชีย" เพื่อแข่งขันกับกรุงโตเกียว ด้วยความหวังว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นเมืองศูนย์กลางการเงินแทนที่ฮ่องกงที่กำลังประสบปัญหาหลายด้าน จนสั่นคลอนเสถียรภาพ ทั้งการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและการบังคับใช้กฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่

ผู้บริหารบริษัทในท้องถิ่น ร่วมมือกับบรรดานักวิชาการและนักการเมืองประกาศเมื่อวันอังคาร (29ก.ย.)เตรียมก่อตั้ง“ทีม ฟูกูโอกะ” ซึ่งเเป็นองค์กรที่มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดสถาบันการเงิน ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาลงทุนในธุรกิจการเงินภายในเมืองนี้ซึ่งตั้งอยู่ในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะคิวชู

การเคลื่อนไหวของทางการเมืองฟูกูโอกะ เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลปักกิ่ง ประกาศใช้กฏหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ที่ลงนามโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน แม้กฎหมายนี้ไม่มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง แต่มีผลบังคับใช้กับทั้งพลเมืองฮ่องกงและชาวต่างชาติ ซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรในฮ่องกง ตามที่ระบุในมาตรา 38 ของ “เบสิก ลอว์” ซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

หากผู้ใดกระทำความผิดอาญาที่รวมถึงการแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจ การก่อการร้าย และการสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ รวมไปถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลต่างประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตร ถือเป็น “อาชญากรรม” โดยมีบทลงโทษขั้นสูงสุดคือ “จำคุกตลอดชีวิต”

กฏหมายความมั่นคงที่จีนประกาศใช้กับฮ่องกงทำให้เกิดกระแสความกังวลอย่างมากว่าจะทำให้ฮ่องกงไม่มีอิสระเหมือนเดิม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสถานะการปกครองตนเองของฮ่องกง และบทบาทในการเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก จนธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ต้องออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า ยังคงให้การสนับสนุนฮ่องกงต่อไปในฐานะที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ พร้อมทั้งจะดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและการเงินของฮ่องกงต่อไป และจะสนับสนุนอย่างเต็มที่กับการใช้กฎหมายของรัฐบาลจีนเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

ส่วนคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (ซีบีไออาร์ซี) ออกแถลงการณ์ในทำนองเดียวกัน โดยระบุว่า การกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองด้านการเงินของฮ่องกงนั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อผลประโยชน์ของสถาบันการเงินทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่สถาบันการเงินของสหรัฐ

นอกจากนี้ ซีบีไออาร์ซี ยังยืนยันว่า ไม่มีเงินไหลออกจากฮ่องกงอย่างผิดปกติ และสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงก็ยังคงมีเสถียรภาพ

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังชั่งน้ำหนักเพื่อผลักดันเมืองสำคัญหลายเมืองของญี่ปุ่นให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ ทีม ฟูกูโอกะ ก็เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการต่างๆเพื่อเป็นการสนับสนุน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปฏิรูปภาษีและแก้ไขกฏหมายแรงงานอพยพเพื่อทำให้เมืองฟูกูโอกะเป็นเมืองที่น่าดึงดูดใจแก่ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาใช้ชีวิตและดำเนินธุรกิจ

“แรงบันดาลใจจากโมเดลสังคมเมืองในฟูกูโอกะมีความแตกต่างจากนิวยอร์ก และลอนดอนและเราจำเป็นต้องผลักดันจุดเด่นของเมืองนี้ขึ้นมา โดยเฉพาะในส่วนของการเป็นศูนย์กลางทางการเงิน”โซอิชิโร ทากาชิมะ ผู้ว่าการฯฟูกูโอกะ กล่าว

เหตุผลที่ทีมฟูกูโอกะ รณรงค์เรื่องนี้ด้วยการประกาศว่าเมืองนี้เป็น“ปากประตูสู่เอเชีย”เนื่องจากอยู่ใกล้กับกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้เมื่อเทียบกับเมื่อต้องเดินทางจากฟูกูโอกะไปกรุงโตเกียว เซี่ยงไฺฮ้ และกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน ส่วนบริษัทที่เป็นแกนนำผลักดันแผนนี้ ประกอบด้วย 7บริษัทชั้นนำที่มีฐานดำเนินงานในเมืองฟูกูโอกะ รวมทั้ง คิวชู อิเล็กทริก พาวเวอร์ ,เจอาร์ คิวชู ฟูกูโอกะแบงก์ และมหาวิทยาลัยฟูกูโอกะ

“โมโนเคิล” นิตยสารชื่อดังในสหราชอาณาจักร ได้เผยแพร่รายงานจัดอันดับเมืองที่มีคุณภาพในการดำเนินชีวิตประจำปี 2562 ให้เมืองฟูกูโอกะติดอันดับที่ 22 ในฐานะเมืองที่มีคุณภาพในการดำเนินชีวิต โดยอันดับดีกว่า สิงคโปร์ ซึ่งอยู่อันดับที่ 25 แต่ตามหลังฮ่องกง ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 16 และนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ที่อยู่อันดับ 13 และกรุงโตเกียว อยู่อันดับที่2