'ดาวโจนส์' ปิดพุ่ง 329 จุด

'ดาวโจนส์' ปิดพุ่ง 329 จุด

ดัชนี "ดาวโจนส์" ปิดพุ่ง329จุด ขานรับตัวเลขศก.แกร่ง,คืบหน้ามาตรการกระตุ้นศก.

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ(30ก.ย.)พุ่งขึ้น329 จุด ขานรับตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และคาดการณ์ที่ว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 329.04 จุด หรือ 1.2% ปิดที่ 27,781.7 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 27.53 จุด หรือ 0.83% ปิดที่ 3,363 และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 82.26 จุด หรือ 0.74% ปิดที่ 11,167.51 จุด
อย่างไรก็ดี ถึงแม้ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นในวันนี้ แต่เมื่อพิจารณาตลอดทั้งเดือนก.ย. ดัชนีดาวโจนส์ก็มีแนวโน้มทำสถิติร่วงลงในเดือนนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยขณะนี้ดาวโจนส์ดิ่งลงราว 3% จากต้นเดือนนี้

ก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 200 จุด หลังจากที่ผลสำรวจพบว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ในการดีเบตวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าหากนายไบเดนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เขาจะยกเลิกมาตรการปรับลดอัตราภาษีของปธน.ทรัมป์ ด้วยการปรับขึ้นอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 28% จากเดิมที่ปธน.ทรัมป์ปรับลดจาก 35% สู่ระดับ 21% ในปัจจุบัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

ด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า เขาจะทำการเจรจาครั้งใหม่กับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันนี้ เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายมนูชิน กล่าวว่า เขามีความหวังว่าเขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับนางเพโลซีในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

“เราจะใช้ความพยายามอย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง และเรามีความหวังว่าเราจะประสบความสำเร็จ ซึ่งผมคิดว่าเราจะประนีประนอมกันได้” นายมนูชิน กล่าว

ขณะที่นางเพโลซีแสดงความหวังเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงกับนายมนูชินเช่นกัน โดยระบุว่า พรรคเดโมแครตเสนอมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ และทางพรรคก็มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงกันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (เอดีพี) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 749,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 650,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ เอดีพี ยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนส.ค.สู่ระดับ 481,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่ระดับ 428,000 ตำแหน่ง

การจ้างงานในเดือนก.ย.ได้รับแรงหนุนจากภาคก่อสร้าง ภาคขนส่ง และภาคสาธารณูปโภค

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเออาร์) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) พุ่งขึ้น 8.8% แตะระดับ 132.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 3.4%

การพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19