พท.กวาดทิ้ง“ทีมสุดารัตน์” เคาะกก.บห.ชุดใหม่“สายตรง”

พท.กวาดทิ้ง“ทีมสุดารัตน์”  เคาะกก.บห.ชุดใหม่“สายตรง”

พท.กวาดทิ้ง“ทีมสุดารัตน์” เคาะกก.บห.ชุดใหม่“สายตรง”- “ประเสริฐ”ผงาดเลขาฯ

ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ในการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อปรับโครงสร้างใหม่หลังจากคณะกรรมการบริหารพรรคและคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคยกทีมลาออก โดยวันนี้(1ต.ค.)จะมีการประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ณ ที่ทำการพรรค 

ล่าสุด มีรายงานว่า รายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งต่างๆ ค่อนข้างนิ่งแล้ว โดยจะมีกรรมการบริหารพรรคทั้งสิ้น 20 คนเศษเท่านั้น จากข้อบังคับที่สามารถมีได้ 29 คน เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน

โดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ อดีตหัวหน้าพรรค จะยังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค พร้อมทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรต่ออีกสมัย ขณะที่รองหัวหน้าพรรค ที่เดิมเคยมีมากถึง 15 คน จะลดเหลือราว 7 คน จากตัวแทนกลุ่มต่างๆ ในพรรค อาทิ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ แกนนำกลุ่มอุบลราชธานี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และนายไชยา พรมมา ส.ส.หนองบัวลำภู

อย่างไรก็ดี มีความพยายามจาก ส.ส.อีสานบางส่วนที่ต้องการผลักดัน นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ตัดสินใจ จึงมีการต่อรองให้นายสุทินมาเป็นรองหัวหน้าพรรคแทน แต่ติดที่นายสุทิน เป็น ส.ส.มหาสารคาม เช่นเดียวกับนายยุทธพงศ์ ทำให้มีความซ้ำซ้อนกัน จึงอาจมอบหมายให้นายสุทินทำหน้าที่ประธานวิปฝ่ายค้าน เพียงตำแหน่งเดียวเช่นเดิม

ส่วนรองหัวหน้าพรรคโควตาภาคเหนือนั้น มีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ อดีตรองหัวหน้าพรรค คนสนิทของ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา เข้ามาเช่นเดิม

ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการพรรค ได้ข้อสรุปว่าเป็น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา โดยมีรองเลขาธิการพรรค 3 คน ประกอบด้วย นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ นายจิรวัฒน์ ศิริพานิชย์ ส.ส.มหาสารคาม บุตรชายนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีตเลขานุการผู้นำฝ่ายค้านฯ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล คนใกล้ชิดของ นายภูมิธรรม เวชชยชัย อดีตเลขาธิการพรรคฯ

ในส่วนของกรรมการบริหารพรรค จะประกอบด้วย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต ส.ส.แพร่ และอดีต รมว.ศึกษาธิการ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม และนายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น ส่วนโฆษกพรรคจะเป็น น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โดยอาจมีการแต่งตั้งรองโฆษก ที่ไม่ถือเป็นกรรมการบริหารพรรคในภายหลัง ขณะที่ นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ จะเป็นเหรัญญิกพรรค และนายจักรพงษ์ แสงมณี จะเป็นนายทะเบียนสมาชิกพรรค เช่นเดิม

ทั้งนี้ในโครงสร้างใหม่ของพรรคเพื่อไทย จะไม่มีการเสนอตั้งทีมยุทธศาสตร์พรรค ในรูปแบบที่เคยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อนอย่างที่ผ่านมา