เติมน้ำมันต้องรู้! น้ำมัน 'ดีเซล' เปลี่ยนชื่อใหม่ 'ดีเซล บี7' เริ่ม 1 ต.ค.63

เติมน้ำมันต้องรู้! น้ำมัน 'ดีเซล' เปลี่ยนชื่อใหม่ 'ดีเซล บี7' เริ่ม 1 ต.ค.63

ดีเดย์พรุ่งนี้ (1 ตุลาคม 2563) เปลี่ยนชื่อน้ำมันกลุ่ม "ดีเซล" ใหม่ 3 ประเภท จากเดิมเคยเรียก "ดีเซล" ถูกเปลี่ยนเป็น "ดีเซล บี7" ส่วน "ดีเซล บี10" มาใช้ชื่อ "ดีเซล" แทน

พรุ่งนี้ (1 ตุลาคม 2563) น้ำมันกลุ่ม "ดีเซล" จะเปลี่ยนชื่อใหม่อย่างเป็นทางการ เนื่องจากกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้กำหนดมาตรการการปรับเปลี่ยนชื่อเรียกของน้ำมันในกลุ่มดีเซลหมุนเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมของไบโอดีเซล โดยในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะมีการเปลี่ยนชื่อเรียกน้ำมันดีเซลใหม่ 

โดยน้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมของไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 10 จาก “น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10” เปลี่ยนชื่อเป็น “น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา” ซึ่งจะเป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศ และเปลี่ยนชื่อเรียกน้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมของไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 7 จาก “น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา” เป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B7

ส่วนการเปลี่ยนชื่อน้ำมันพื้นฐานนั้นได้มีผลการศึกษารองรับ โดยมีค่ายรถยนต์เกือบทุกค่ายให้การรับรองว่าสามารถใช้น้ำมันดีเซล B10 ได้ โดยเฉพาะรถยนต์ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา

160146240962

  • สรุป

ทั้งนี้สามารถสรุปการเปลี่ยนชื่อทั้งหมด 3 ประเภท เข้าใจง่ายได้ดังนี้

"ดีเซล บี10" (Diesel B10) ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศ ให้เรียกชื่อน้ำมันชนิดนี้เป็น "ดีเซล" (Diesel) 

"ดีเซล" (Diesel) ที่มีการจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันนั้น จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "ดีเซล บี7" (Diesel B7)

"ดีเซล พรีเมียม" (PREMIUM Diesel) จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "ดีเซล พรีเมียม บี7" (B7 PREMIUM Diesel)

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถยนต์สามารถตรวจสอบว่ารถรุ่นใดใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดาได้หรือไม่ จากเว็บไซต์ของกรมธุรกิจพลังงาน www.doeb.go.th หรือที่ศูนย์บริการหรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ของผู้ผลิตรถยนต์แต่ละยี่ห้อ