กอนช. เตือน 6 จังหวัด ระวังน้ำท่วมขัง-ดินถล่ม 2- 5 ต.ค.นี้

กอนช. เตือน 6 จังหวัด ระวังน้ำท่วมขัง-ดินถล่ม 2- 5 ต.ค.นี้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม บริเวณ 6 จังหวัด ภาคตะวันออก ในช่วง 2- 5 ต.ค.นี้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศเรื่อง เฝ้าระวังพื้นที่เสียงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ฉบับที่ 8/2563 ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศ ในช่วงวันที่ 2-5 ต.ค.63 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ส่งผลให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ประเมินปริมาณฝนคาดการณ์ พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากของกรมทรัพยากรธรณี พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ บริเวณภาคตะวันออกในช่วงวันที่ 2- 5 ต.ค. 63 ดังนี้ 1.เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขัง และดินถล่ม จ.ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด 2.เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่า ร้อยละ 90 ประกอบด้วย 2.1 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก และอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จ.ระยอง 2.2 อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 10 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำคลองวังบอน จ.นครนายก, อ่างเก็บน้ำทับลาน และอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง จ.ปราจีนบุรี, อ่างเก็บน้ำศาลทราย จ.จันทบุรี, อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จ.ระยอง และ อ่างเก็บน้ำเขาระกำ, อ่างเก็บน้ำบ้านมะนาวห้วยแร้ง และอ่างเก็บน้ำวังปลาหมอ จ.ตราด

กอนช.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามเฝ้าระวังสภาพอากาศ และสถานการณืน้ำอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม.โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง พื้นที่เสี่ยง เคยเกิดน้ำท่วมขังซ้ำซาก แจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนเตรียมพร้อม ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ และเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุ รับมืออุทกภัย บุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อบูรณาการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน

เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม