'ไพบูลย์' เผย กมธ.คิดนักประเด็นทำประชามติก่อนแก้รธน.

'ไพบูลย์' เผย กมธ.คิดนักประเด็นทำประชามติก่อนแก้รธน.

'ไพบูลย์' เผย กมธ.คิดนักประเด็นทำประชามติก่อนแก้รธน. ย้ำ ต้องยึดแนวทางศาลรธน.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 6 ฉบับก่อนรับหลักการ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการฯในวันนี้ว่า ในภาพรวมเตรียมจะเชิญผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับมาให้ความเห็นและชี้แจงถึงหลักการและเหตุผลในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่มีประเด็นว่าจำเป็นจะต้องเชิญตัวแทนภาคประชาชนที่เตรียมจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภามาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการชุดนี้หรือไม่ ซี่งเป็นประเด็นกมธ.ในที่ประชุมได้ทักท้วงว่าไม่สามารถทำเช่นนั้น เนื่องจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนยังไม่ได้รับการบรรจุระเบียบวาระของรัฐสภา หากไปทำเช่นนั้นอาจจะไปขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 121

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน มีประเด็นเรื่องข้อกฎหมายที่สำคัญ คือ การทำประชามติก่อนสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เป็นประเด็นที่ได้มีการเสนอกันว่าเนื่องจากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีบรรทัดฐานว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับจะต้องมีการทำประชามติเพื่อฟังเสียงจากประชาชนก่อน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ แต่อาจจะมีการตั้งคณะทำงานศึกษเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะเป็นปัญหาของข้อกฎหมาย

เมื่อถามว่า มีข่าวออกมาว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ส่งสัญญาณให้พรรคร่วมรัฐบาลรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีผลต่อการพิจารณาของคณะกรรมาธิการชุดนี้หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของของรัฐสภา อีกทั้งคณะรัฐมนตรีไม่ได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภา แต่เท่าที่ดูจากคณะกรรมาธิการทุกคนก็มีแนวโน้มและทิศทางที่ดีที่จะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป