ส.ว.ยันจุดยืนเดิมต้องทำประชามติก่อนแก้รธน.ทั้งฉบับ

ส.ว.ยันจุดยืนเดิมต้องทำประชามติก่อนแก้รธน.ทั้งฉบับ

ส.ว.ยันจุดยืนเดิมต้องทำประชามติก่อนแก้รธน.ทั้งฉบับ ย้ำ บิ๊กตู่ สั่งไม่ได้

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.ในฐานะกรรมาธิการพิจาณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6ฉบับ ก่อนลงมติรับหลักการ กล่าวถึงกระแสข่าวพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม สั่งให้พรรคร่วมรัฐบาลลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา256 จำนวน2 ญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเป็นการส่งสัญญาณให้ส.ว.ลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ว่า ไม่เกี่ยวกัน 

"อย่านำนายกฯมาโยง การแก้รัฐธรรมนูญต้องพูดคุยด้วยเหตุผล นำความเห็นต่างมาพูดคุยเพื่อหาจุดร่วมที่ลงตัวให้เห็นพ้องต้องกัน ไม่ใช่การมุ่งเอา ชนะคะคานกัน การที่ส.ว.จะตัดสินใจอะไร ไม่ใช่แค่ยึดนายกฯคนเดียว แต่ต้องฟังทุกฝ่ายทั้งส.ส. รัฐบาล ฝ้ายค้าน ไอลอว์ โดยส.ว.15คนที่เป็นกมธ.ชุดนี้ถือเป็นตัวแทนส.ว.ในการตัดสินใจ" นายเสรี กล่าว

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวว่า จุดยืนเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญของตนคือ สามารถแก้ไขมาตรา 256ได้ แต่ถ้าจะตั้งส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ควรทำประชามติสอบถามความเห็นประชาชนก่อนจะเห็นชอบหรือไม่ เรื่องนี้ต้องนำมาหารือในกมธ.ว่า ตามกฎหมายแล้วจะต้องทำประชามติหรือไม่ เพราะเคยมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญปี2555 วินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา291ที่ให้ยกร่างใหม่ทั้งฉบับในในลักษณะเดียวกันนี้ ระบุชัดเจนว่า ต้องทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน