สถานการณ์ขณะนี้ ไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลแห่งชาติ

สถานการณ์ขณะนี้ ไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลแห่งชาติ

"จุรินทร์" ปัดนายกฯเรียกหัวหน้าพรรคคุย ถกรัฐบาลแห่งชาติ แย้มสัญญาณดีแก้รัฐธรรมนูญ ยันร่าง 6 ฉบับยังอยู่ในสภาฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหารือก่อนการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 29 ..ว่า ไม่มีคุยเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ แต่ในความเห็นตนรัฐบาลแห่งชาติในโลกจะเกิดได้ต้องอยู่ในภาวะสงครามหรือในภาวะวิกฤติ ที่ระบบปกติไม่มีทางไป แต่สำหรับสถานการณ์ประเทศเราขณะนี้ระบบรัฐสภายังเดินหน้าไปได้ตามปกติ จึงไม่เห็นความจำเป็นและไม่ทราบที่มาที่ไปของข่าว

นายจุรินทร์ เผยว่า ส่วนการหารือกับนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมเมื่อวานนั้น ถือว่าเป็นสัญญานที่ดีเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะมีความเห็นไปทางเดียวกันแล้ว โดยสิ่งที่ตนเห็นว่าต้องเร่งทำต่อไป ต้องเร่งหารือและหาจุดร่วมกับวุฒิสมาชิก เพราะถ้า 3 ฝ่ายคือพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสมาชิก เห็นร่วมกันได้รัฐธรรมนูญก็แก้ได้ ซึ่งตนได้สั่งการให้กรรมาธิการของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ผลักดันอย่างเต็มที่ในการประชุมกรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการในช่วง 1 เดือนนี้ เพราะเป็นทั้งจุดยืนพรรคและนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และให้สนับสนุนร่างแก้ไขของพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่แก้ .256 ให้ตั้ง สสร.โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2

"ส่วนความเห็นที่บางฝ่ายเห็นควรแก้ปัญหาปากท้องก่อนแก้รัฐธรรมนูญนั้น ผมเห็นด้วยว่าเรื่องปากท้องสำคัญมาก แต่การบ้านของประเทศมีหลายข้อ และสามารถทำพร้อมกันไปได้ เพราะการแก้ปัญหาปากท้องเป็นหน้าที่รัฐบาล ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่รัฐสภา ส่วนร่างแก้รัฐธรรมนูญของไอลอว์นั้น ยังต้องรอการบรรจุวาระก่อนจึงจะพิจารณาได้ ดังนั้นขณะนี้ ถือว่าร่างที่กรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการ จะต้องนำมาพิจารณายังมีแค่ 6 ร่างในสภาฯ"นายจุรินทร์ กล่าว