‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.61 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.61 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนกังวลปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองในสหรัฐขณะที่แรงเก็งกำไรเงินบาทของนักค้าเงิน ผสมกับแรงขายหุ้นและบอนด์ไทยของนักลงทุนต่างประเทศ แต่ในวันนี้เชื่อว่าแรงกดดันดังกล่าวน่าจะลดลง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.61 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.73 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.50-31.70 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และ STOXX 600 ของยุโรปต่างปรับตัวลง 0.5% โดยนักลงทุนส่วนใหญ่กังวลกับว่ารัฐสภาสหรัฐจะไม่สามารถผ่านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ในเร็ววันนี้ เนื่องจากมีการโต้วาทีระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งรออยู่

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงอย่างรวดเร็วถึง 3.5% เนื่องจากตลาดกลับมากังวลกับปริมาณการบริโภคที่คาดว่าจะลดลงเมื่อไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อ มีเพียงราคาทองคำที่สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้เล็กน้อยที่ระดับ 1898 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 0.9% จากการอ่อนค่าของดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ฝั่งเศรษฐกิจกลับมีตัวเลขที่น่าสนใจคือความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (U.S. Conference Board’s consumer confidence index) ที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 101.8จุด สูงกว่าที่นักวิเคราะห์มองไว้ที่ระดับ 90.0จุดมากและถือเป็นการปรับตัวสูงขึ้นในเดือนเดียวที่แรงที่สุดในรอบ 17 ปี ปัจจัยดังกล่าว กดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ำสุดในช่วงสัปดาห์ นำโดยการแข็งค่าของสกุลเงินความเสี่ยงสูงอย่างดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) และดอลลาร์นิวซีแลนด์(NZD) ที่ปรับตัวขึ้น 0.7-0.9%

ส่วนเงินบาท วันก่อนหน้าเคลื่อนไหวต่างจากสกุลเงินเอเชียอื่น เนื่องจากมีแรงเก็งกำไรของนักค้าเงิน ผสมกับแรงขายหุ้นและบอนด์ไทยของนักลงทุนต่างประเทศ แต่ในวันนี้เชื่อว่าแรงกดดันดังกล่าวน่าจะลดลง เนื่องจากตลาดควรกลับมาให้ความสำคัญกับการเมืองสหรัฐและแนวโน้มนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งสองท่าน