รัฐมนตรี G20 ชวนลงทุนส่งเสริมเสถียรภาพพลังงาน

รัฐมนตรี G20 ชวนลงทุนส่งเสริมเสถียรภาพพลังงาน

รัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 ชวนทั่วโลกลงทุนส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงาน หนุนเสถียรภาพทางการตลาดในระยะยาว

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของประเทศกลุ่ม G20 ได้เชิญชวนให้ทั่วโลกร่วมลงทุนส่งเสริมเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อยกระดับความมั่นคงทางพลังงานและหนุนเสถียรภาพตลาด ในขณะที่ประเทศต่างๆ กำลังหาทางฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แถลงการณ์ร่วมจากรัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 ระบุว่า “ในขณะที่เรารับมือกับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 เราเล็งเห็นว่า ความมั่นคงทางพลังงานคือกุญแจสำคัญสู่กิจกรรมทางเศรษฐกิจ เป็นองค์ประกอบสำคัญของการเข้าถึงพลังงาน และเป็นเสาหลักของเสถียรภาพตลาดพลังงาน”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 ได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวหลังจากที่ได้ประชุมผ่านทางวิดีโอเป็นเวลา 2 วันและเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยมีซาอุดีอาระเบียเป็นประธานการประชุม

รัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 เปิดเผยว่า การลดการลงทุนในช่วงไม่นานมานี้เป็น “ความเสี่ยง” ต่อความสามารถของภาคพลังงานในการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยได้ตกลงกันที่จะร่วมมือในการช่วยขับเคลื่อนการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนในภาคส่วนต่างๆ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 ยังได้เน้นย้ำความสำคัญของ “แผนกระตุ้นเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง” เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพและความมั่นคงในตลาดพลังงาน

ส่วนกลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป