"Commodities" Update (29 ก.ย.63)

"Commodities" Update (29 ก.ย.63)

ลิเบียกลับมาเริ่มทำการผลิตนํ้ามันอีกครั้ง

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: ยุติการปิดกั้นท่าเรือขนส่งนํ้ามันของลิเบีย

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 1% WoW เหลือ US$41.6/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ National Oil Corporation (NOC) ของลิเบียคาดว่าจะเร่งกำลังการผลิตน้ำมันดิบเป็นประมาณ 260KBD ในสัปดาห์หน้า หลังจากที่นายพล Khalifa Haftar ซึ่งเป็นผู้นำ Libyan National Army (LNA) ประกาศยุติการปิดกั้นท่าเรือขนส่งน้ำมันของลิเบียในกลางเดือนกันยายน โดยในปัจจุบัน การผลิตน้ำมันดิบของลิเบียอยู่ที่แค่ 100KBD เท่านั้น จากที่เคยสูงถึง 1.2MBD ก่อนการปิดกั้นในเดือนมกราคม แต่อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่า OPEC+ จะทบทวนอุปสงค์/อุปทานในตลาดน้ำมันทั่วโลกในการประชุม Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) รอบหน้าในวันที่ 19 ตุลาคม หลังจากที่ลิเบียเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบ ในขณะเดียวกัน ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐก็ลดลง 200KBD WoW เหลือ 10.7MBD และสต็อกน้ำมันดิบเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐก็ลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล WoW เหลือ 494 ล้านบาร์เรล

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเบนซินและของนํ้ามันดีเซลลดลง WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ลดลง WoW จาก -US$0.2/bbl เป็น -US$0.6/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลลดลง โดย spread ของน้ำมันเบนซินลดลง 3% WoW เหลือ US$6.4/bbl แม้ว่าอุปสงค์น้ำมันเบนซินจะทรงตัว WoW อยู่ที่ 8.5MBD ใกล้เคียงระดับปกติที่ 9.0-10.0MBD นอกจากนี้ spread ของน้ำมันดีเซลลดลงถึง 27% WoW เหลือแค่ US$1.5/bbl เนื่องจากมีโรงกลั่นหลายแห่งลดการผลิตน้ำมันเครื่องบิน และหันมาเพิ่มการผลิตน้ำมันดีเซลแทน ซึ่งสะท้อนถึงอุปสงค์การเดินทางทางอากาศที่ลดลงเนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันเครื่องบินฟื้นตัวขึ้น WoW จาก -US$2.1/bbl เป็น -US$1.5/bbl แต่ยังถือเป็นระดับที่ต่ำมากอยู่ โดยเราเชื่อว่า base GRM ใน 3Q63 ของโรงกลั่นในประเทศไทยจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ QoQ เนื่องจาก i) ต้นทุน crude premium ในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นกลับมาสู่ระดับปกติ และ ii) spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นอยู่ในระดับที่แย่มาก ทั้งนี้ implied GRM** ของโรงกลั่นในไทยใน 3QTD63 ลดลง QoQ จาก US$2.4/bbl เป็น -US$1.6/bbl

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ olefins เพิ่มขึ้น แต่ spread ของ aromatics ลดลง WoW

Spread ของ HDPE เพิ่มขึ้น 1% WoW เป็น US$546/ton เนื่องจากราคา HDPE เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น US$950/ton แต่ spread ยังถือเป็นระดับปกติที่อยู่ในช่วง US$500-650/ton ส่วนในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ลดลง 3% WoW เหลือ US$206/ton เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 8.0MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563