พท.เชื่อครบ30วัน คว่ำญัตติแก้รธน.กลางสภาฯ

พท.เชื่อครบ30วัน คว่ำญัตติแก้รธน.กลางสภาฯ

พท.เชื่อครบ30วัน คว่ำญัตติแก้รธน.กลางสภาฯ ชี้ “ประยุทธ์” ไม่ต้องการตัวแทนจากประชาชน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า กรณีที่ที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมากให้ตั้งคณะกรรมาธิการ 3 ฝ่ายพิจารณาก่อนรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยกำหนดเวลาศึกษา 30 วันก่อนที่จะนำกลับเข้ามาสู่ ที่ประชุมสภาฯ ในเดือนพ.ย. เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาทั้ง 750 คนมีมติว่าจะรับหลักการหรือไม่รับหลักการในญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญนั้น 

 

“ที่น่าสนใจคือ แม้ส.ส.ทั้ง 500 คนจะมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็ไม่สามารถจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้  เพราะต้องใช้เสียงส.ว. 1 ใน 3 หรือ 84 คนเห็นชอบด้วยถึงจะดำเนินการได้ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนบังคับไว้”

ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก และมีความเป็นไปได้ว่าญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้านคงถูกตีตก หรือคว่ำญัตตินี้ในที่ประชุมรัฐสภาในสมัยประชุมหน้า แม้ส.ว.บางส่วนอภิปรายว่าเห็นด้วยที่จะแก้ แต่พอลงมติเสียงส.ว.ไม่แตกแถว อาจจะมีผู้มีอำนาจสั่งการให้ส.ว.ลงมติไปในทิศทางเดียวกันก็ได้

 

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ไม่ต้องการผู้แทนที่มาจากประชาชน ต้องการได้ผู้แทนที่มาจากการแต่งตั้ง ดังนั้นผลที่ตามมาคือ ประเทศจะวุ่นวายต่อไปไม่รู้จบ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ต้องการนักการเมืองที่มาจากการลากตั้ง เพราะคุมง่าย และสั่งได้ตามใจ ไม่สนใจนักการเมืองที่มาจากเสียงของประชาชน”