'บิ๊กตู่'ชี้'ม็อบ'สาดสีรั้วค่ายทหาร แค่อยากถ่ายรูปโชว์ ฮึ่มถ้าเกินเลยกม. จัดการ

'บิ๊กตู่'ชี้'ม็อบ'สาดสีรั้วค่ายทหาร แค่อยากถ่ายรูปโชว์ ฮึ่มถ้าเกินเลยกม. จัดการ

"บิ๊กตู่" เผย แกนนำผู้ชุมนุม สาดสีรั้ว "กองพันทหาร" ควรทำหรือไม่ ปชช. ต้องช่วยดูแล ขู่ ถ้าเกินเลยเป็นเรื่องกม. ชี้ "ม็อบ" แค่อยากถ่ายรูป ให้เห็นความเคลื่อนไหว ระบุ ทำอะไรไม่ได้ หากมีคนร้องทุกข์กล่าวโทษ ยัน "แก้รธน." นายกฯ สั่งไม่ได้ แนะ ทุกคนมองประโยชน์ชาติเป็นหลัก อุบตอบ เตรียมตั้งพรรคใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมสาดสีรั้วกองพันทหารม้าที่ 4  เกียกกาย เมื่อวานนี้ จะต้องดำเนินการอย่างไรนั้น โดยนายกฯ ได้ย้อนถามว่า ท่านว่าอย่างไร ทำได้ไม่ได้ ควรทำหรือไม่ควรเป็นเรื่องกฎหมายว่ากันไป ทั้งนี้ ทรัพย์สินราชการว่าอย่างไรก็ไม่รู้ บางครั้งประชาชนทุกคนต้องช่วยกันดูแลด้วย ตนไม่อยากให้เป็นชนวนทางการเมือง วันนี้ก็สั่งหน่วยงานของรัฐให้ระวังที่สุดในการปฏิบัติต่อประชาชนที่ประท้วง แต่ถ้ามันเกินเลยไปมันก็คงเป็นเรื่องของกฎหมาย ก็ไปว่ากัน ตนไม่ต้องไปสั่งอะไรทั้งสิ้น ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าทหารไปล็อกคอประชาชนนั้น "ไม่มี"

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า เหตุใดรัฐบาลถึงยอมเปิดพื้นที่ให้มีการชุมนุมนั้น เปิดหรือไม่เปิดเขาก็เคลื่อนไหวอยู่แล้ว แต่ต้องนึกถึงว่ากฎหมายจะตามมาทีหลังอย่างไร ก็ว่ากันอีกที การเก็บหลักฐานต่างๆ มีเวลาทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น วันนี้ก็ไม่อยากให้เป็นประเด็นเดี๋ยวมันก็ขัดแย้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ชักจูงคนไปร่วมมากขึ้นๆ โดยที่ไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง

"หลายๆ อย่างเขาเพียงแค่อยากถ่ายรูป ให้เห็นมีรูปของเขาเคลื่อนไหวโน่นนี่ แล้วเราก็ขยายให้เขาไปเยอะๆ มันก็เป็นเวิ่อนไขไปเรื่อยๆ ผมต้องการจะลดแรงกดดัน ความไม่สงบเรียบร้อยของสังคม ประเทศชาติให้มากที่สุด และที่ผมกังวลคือรัฐพยายามประคับประคองตรงนี้ให้ได้แต่ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมากพอสมควรก็ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ผมก็ทำอะไรไม่ได้เพราะทุกคนมีสิทธิร้องทุกข์กล่าวโทษได้หมด" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณสื่อหลักๆ ที่เผยแพร่ข้อเท็จจริงให้คนได้เห็น อะไรที่ไม่ควรจะได้ยินเป็นการยั่วยุก็ไม่ต้องเผยแพร่ตอกย้ำมันผิดอยู่แล้ว ไม่ถูกต้องก็อย่าไปขยายความ

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะที่ความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รอกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ศึกษาก่อน 30 วัน เมื่อมีการเปิดสมัยประชุมสภาจะพิจารณาเรื่องนี้ต่อ กรรมาธิการฯ มีความคิดเห็นอย่างไรก็สรุปออกมา เป็นการทำให้ทุกอย่างเกิดการพิจารณาร่วมกันของสองสภา ตนไปกำกับดูแลหรือสั่งไม่ได้ ที่ผ่านมาทุกคนก็แสดงความเห็นของตัวเองเป็นอิสระ เรายึดมั่นผลประโยชน์ชาติประชาชน ซึ่งก็มีหลายร่างเสนอแก้ไข ก็แล้วแต่กรรมาธิการฯ ศึกษา ขอให้ทุกคนมองผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก อะไรได้ไม่ได้ อะไรควรทำไม่ควรทำ เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการฯ ที่ตั้งขึ้นมา

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าว 2. เตรียมตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ พล..ประยุทธ์ ย้อนถามสื่อด้วยสีหน้าขึงขังว่า ".ไหนอ่ะ" กระทั่ง เมื่อผู้สื่อข่าว ระบุว่า .ประยุทธ์ กับ .ป๊อก (พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย) จนเมื่อพล..ประยุทธ์ ได้ยินคำถาม ก็ได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "สวัสดี" ก่อนที่เดินออกจากโพเดียมแถลงข่าว