'ชวน'ปัดตอบรัฐบาลแห่งชาติ สั่งจนท.เร่งสอบร่างแก้รธน.ไอลอว์45วัน

'ชวน'ปัดตอบรัฐบาลแห่งชาติ สั่งจนท.เร่งสอบร่างแก้รธน.ไอลอว์45วัน

ประธานสภา ปัดตอบรัฐบาลแห่งชาติ สั่งจนท.เร่งสอบญัตติแก้รธน.ไอลอว์ภายใน45วัน

ความคืบหน้าการตรวจสอบรายชื่อและความถูกต้องของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือไอลอว์ ล่าสุดนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งรัดตรวจสอบรายชื่อและความถูกต้องของร่างแก้ไข ให้เสร็จภายในกรอบเวลา 45 วัน ซึ่งจะต้องตรวจสอบทั้ง 100,000 กว่ารายชื่อ แล้วประกาศ เพื่อให้มีการคัดค้านว่าเป็นจริงหรือไม่ ส่วนจะทันพิจารณาร่วมกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ร่าง ในสมัยประชุมหน้าหรือไม่นั้น จะต้องรอผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับก่อนรับหลักการก่อน 

ทั้งนี้เท่าที่ดูร่างของไอลอว์ กับ ร่างแก้ไขทั้ง 6 ร่างก็เห็นว่ามีทั้งส่วนที่เหมือนกันและแตกต่างกัน จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่า ถือเป็นหลักการเดียวกันหรือไม่ เพราะยังไม่ได้มีการวินิจฉัย เนื่องจากยังไม่มีเงื่อนไขและข้อเท็จจริง ว่า กฎหมายที่เสนอแล้วตกไปหรือไม่ ถือเป็นการคาดการณ์กันล่วงหน้า จึงไม่อยากให้กังวลไปก่อน

สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับนัดแรกในวันพรุ่งนี้ ที่มีข้อกังวลในเรื่องของกรอบเวลาว่าจะพิจารณาไม่ทัน 30 วันนั้น นายชวนกล่าวว่า หากไม่ทันก็สามารถขอขยายเวลาได้ และการที่ไม่มีส.ส. ฝ่ายค้านร่วมเป็นกรรมาธิการฯก็ไม่ถือเป็นการพิจารณาที่ไม่เป็นธรรม เพราะในอดีตก็เคยมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นที่ฝ่ายค้านไม่ขอร่วมพิจารณา

ส่วนข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ โดยระบุว่า ไม่ขอวิจารณ์และไม่อยู่ในฐานะที่จะแสดงความเห็น เพราะไม่เกี่ยวกับสภาเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร แต่ในรัฐธรรมนูญไม่มีเรื่องของรัฐบาลแห่งชาติ ดังนั้นหากจะไปตั้งก็ถือเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร