‘เอ็นจีโอ’ ต้านจับ ‘ฉลามครึ่งล้าน’ เสริมประสิทธิภาพวัคซีนโควิด

‘เอ็นจีโอ’ ต้านจับ ‘ฉลามครึ่งล้าน’ เสริมประสิทธิภาพวัคซีนโควิด

กลุ่มนักเคลื่อนไหวในสหรัฐ ออกโรงต้าน บ.ยายักษ์ใหญ่ ล่าปลาฉลาม สกัดสารสควอลีน ใช้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19

Shark Allies เอ็นจีโอในแคลิฟอร์เนีย ได้อ้างรายงานของนักวิจัยที่พยายามค้นคว้าวิจัยวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่อาจจะต้องใช้สควอลีน(Squalene) หรือน้ำมันสกัดจากตับฉลามเป็นส่วนประกอบในการผลิตสารเสริมฤทธิ์เพิ่มประสิทธิภาพ และกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น  โดยใช้ปริมาณวัคซีนน้อยลง  โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การสกัดสควอลีน 1 ตัน จะต้องใช้ฉลามราว 3 พันตัว 

ทั้งนี้ บริษัท แกล็กโซสมิธไคลน์ ยักษ์ใหญ่เวชภัณฑ์อังกฤษ ที่ใช้สควอลีนผลิตสารเสริมฤทธิ์ในวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ประกาศเมื่อเดือนพ.ค.แล้วว่า จะผลิตสารเสริมฤทธิ์ 1 พันล้านโดส รองรับการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสชนิดนี้

Shark Allies เอ็นจีโอในแคลิฟอร์เนีย ประเมินว่า หากประชากรโลกรับวัคซีนโควิด-19 ที่มีน้ำมันตับฉลามเป็นส่วนประกอบ จำนวน 1 โดส ก็เท่ากับว่าฉลามจะถูกฆ่าเพื่อการนี้ราว 2.5 แสนตัว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณสควอลีนที่จะต้องใช้ ตัวเลขดังกล่าวว่าว่าน่าตกใจแล้ว แต่นักวิจัยเชื่อว่าการสร้างภูมิคุ้มกัน จะต้องใช้วัคซีน 2 โดส เท่ากับว่าฉลามอาจจะถูกฆ่าราว 5 แสนตัวเลยทีเดียว

สเตฟานี เบรนเดิล ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหาร Shark Allies กล่าวว่า การเก็บเกี่ยวอะไรบางอย่างจากสัตว์ในธรรมชาติมาใช้ในปริมาณมากไม่มีทางจะยั่งยืนได้ โดยเฉพาะหากสัตว์ผู้ล่าบนสุดห่วงโซ่อาหาร ไม่ได้ขยายพันธุ์จำนวนมากพอ เวลานี้ยังไม่รู้ว่าโรคระบาดจะลากยาวต่อไปอีกนานแค่ไหน และวัคซีนกี่แบบที่กำลังผลิตออกมา จำนวนฉลามที่ถูกนำมาใช้จะสูงมากปีแล้วปีเล่า

ปัจจุบัน ในแต่ละปี ฉลามถูกฆ่าเพื่อสควอลีน ซึ่งใช้ในการผลิตยาและเครื่องสำอางอยู่แล้วปีละ 3 ล้านตัวความต้องการที่พุ่งอย่างก้าวกระโดดและทันทีทันใดอาจคุกคามชนิดฉลามที่มีสควอลีนสูง และเสี่ยงสูญพันธุ์

อย่างไรก็ตาม Shark Allies เรียกร้องให้อุตสาหกรรมยาพยายามหาทางเลือกอื่นที่ไม่ใช้สัตว์ และยั่งยืนกว่า ในการทดลองผลิตภัณฑ์ทั้งปัจจุบันและอนาคต ขณะมีรายงานว่าเวลานี้ นักวิทยาศาสตร์ก็กำลังทดลองหาทางเลือกอื่นแทนสควอลีน อย่างสารสังเคราะห์จากอ้อยหมัก