‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.63 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.63 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินรับแรงหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและธนาคาร ขณะที่เงินบาทแข็งค่ากลับตามทิศทางของเงินดอลลาร์อ่อนค่า แต่เคลื่อนไหวกรอบแคบ เพราะยังมีความไม่แน่นอนจากประเด็นการเลือกตั้งสหรัฐในวันพุธนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.63 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.73 บาทต่อดอลลาร์  มองกรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.50-31.70 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นถึง 1.6% ด้วยแรงหนุนของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและธนาคาร ขณะเดียวกันSTOXX 600 ของยุโรปก็ปรับฟื้นตัว 2.2% พร้อมกันด้วยความหวังว่าอังกฤษและสหภาพยุโรปจะสามารถหาข้อตกลงเรื่อง Brexit กันได้ในที่สุด แรงกดดันที่ลดลงเห็นได้จากการที่ดัชนีวัดความกลัวอย่าง VIX Index ปรับตัวลงกลับมาที่ระดับ 26% ยังส่งผลให้ราคาทองคำและน้ำมันปรับตัวขึ้น 0.9-1.1% ไปพร้อมกันด้วย

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยมีแรงกดดันหลังมาจากปอนด์อังกฤษ (GBP) ที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในช่วงสัปดาห์ ขณะเดียวกัน สกุลเงินในยุโรปส่วนใหญ่ก็ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ประธานธนาคารกลางยุโรปนาง Christine Lagarde ชี้ว่านโยบายที่คาดว่าจะนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ไม่พุ่งเป้าไปที่อัตราแลกเปลี่ยน

ส่วนเงินบาท ช่วงคืนที่ผ่านมาสามารถแข็งค่ากลับตามทิศทางของเงินดอลลาร์ โดยในวันนี้ เชื่อว่าน่าจะได้รับแรงหนุนจากตลาดทุนและสกุลเงินเอเชียอื่น อย่างไรก็ดี ในระยะสั้นเชื่อว่ากรอบการเคลื่อนไหวจะไม่กว้าง เนื่องจากมีความไม่แน่นอนจากการโต้วาทีระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐรออยู่ในช่วงเช้าตรู่วันพุธ