‘WHO’ชี้ผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกต่ำเกินจริง

‘WHO’ชี้ผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกต่ำเกินจริง

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)ชี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกมีแนวโน้มต่ำเกินจริง

“เมื่อคุณนับอะไรก็ตาม คุณไม่สามารถนับได้อย่างครบถ้วน และผมสามารถบอกได้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะเป็นตัวเลขต่ำเกินจริง” นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของดับเบิลยูเอชโอ กล่าว

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 33,332,871 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,002,748 ราย

ทั้งนี้ สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก โดยมีจำนวน 7,321,465 ราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก โดยมีจำนวน 209,454 ราย

นอกจากนี้ นายแพทย์ไรอันยังกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านราย หากประเทศต่างๆไม่ได้ร่วมมือกันสกัดการแพร่ระบาด

“ถ้าเราดูว่าจำนวนผู้เสียชีวิต 1 ล้านรายใช้เวลาเพียง 9 เดือน และเราต้องใช้เวลาอีก 9 เดือนในการรอวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 2 ล้านรายก็อาจเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการท้าทายสำหรับทุกคน” นายแพทย์ไรอันกล่าว

นอกจากนี้ รายงานที่มีการตีพิมพ์ในนิตยสารจามา อินเทอร์นัล เมดิซีน( JAMA Internal Medicine) ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอาจต่ำเกินจริงเกือบ 30%

นอกจากนี้ ดับเบิลยูเอชโอ ยังเปิดเผยด้วยว่า เตรียมจัดส่งชุดตรวจโควิด-19 แบบรวดเร็วจำนวน 120 ล้านชุดให้แก่กลุ่มประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

โดยชุดตรวจโควิด-19 ดังกล่าวจะมีราคาเพียงชุดละ 5 ดอลลาร์ และใช้เวลาตรวจเพียง 15 นาที