ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น35เซนต์

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น35เซนต์

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (28ก.ย.)ปรับตัวขึ้น35เซนต์ แต่ยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ ปิดที่ราคา 40.60 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ ปิดที่ 42.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันได้แรงหนุนจากความคืบหน้าของการเจรจาทางการเมืองในสหรัฐเกี่ยวกับร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ฉบับใหม่ หลังจากนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (27 ก.ย.) ว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงกับทำเนียบขาวได้ แต่ราคาน้ำมันขยับขึ้นไม่มากนัก สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่ ที่บั่นทอนการบริโภคพลังงานทั่วโลก

ถึงแม้ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้นในวันนี้ แต่มีแนวโน้มร่วงลงในเดือนนี้เป็นเดือนแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. หลังจากที่ดิ่งลงในสัปดาห์ที่แล้ว

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกมีจำนวนมากกว่า 33 ล้านราย โดยสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลก โดยมีจำนวนมากกว่า 7 ล้านราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 แสนราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในโลกเช่นกัน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนกังวลต่อปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาด จากการที่ลิเบียและอิหร่านเพิ่มการส่งออกน้ำมัน ขณะที่บริษัทเชลล์ได้เช่าเรือบรรทุกน้ำมันสำหรับการขนส่งน้ำมันจากท่าเรือลิเบียในวันที่ 3 ต.ค. ซึ่งนับเป็นการขนส่งน้ำมันออกจากท่าเรือลิเบียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.

นอกจากนี้ เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2