ต่างชาติ ‘คัมแบ็ค’ หุ้นไทย ‘ยาก’

ต่างชาติ ‘คัมแบ็ค’ หุ้นไทย ‘ยาก’

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ 'กัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา' แห่ง บล.ฟินันเซีย ไซรัส ที่ตอบชัดถ้อยชัดคำว่า 'ต่างชาติ' คัมแบ็กหุ้นไทยนั้น 'ยาก!' เศรษฐกิจไทยฟื้นลำบาก เหตุพึ่งพาท่องเที่ยวและส่งออกเยอะ !

ในเวทีงานสัมมนารูปแบบใหม่ 'Battle Strategy แผนรบ สยบวิกฤติ EPISODE II : Don't  Waste a Good Crisis' เมื่อวันเสาร์ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ช่วงเซียนคุยอร่อย ! หุ้น พระเครื่อง กระเพาะปลา... เป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ ทั้งนั้น นำทีมโดย เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง , อรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย (บอย ท่าพระจันทร์) และ กัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา เรียกว่านักลงทุนได้ฟังกลยุทธ์การลงทุนของ 3 เซียนกันแบบเต็มๆ

 แต่เริ่มต้นจากพี่ใหญ่ของแวดวงหุ้นอย่าง 'กัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา' กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ฟินันเซีย ไซรัส ที่พก 'หุ้นเด่น 3 กลุ่ม !' มาแนะนำนักลงทุนในช่วงที่เหลือของปี 2563 ว่า ยังเป็น 'กลุ่มโรงไฟฟ้า' เพราะว่าผู้บริโภคก็ยังต้องใช้พลังงาน 'กลุ่มโรงพยาบาล' มีแต่คนไข้จะเพิ่มขึ้น และหากรัฐเปิดให้รับคนไข้ต่างชาติได้จะเป็นผลบวกต่อหุ้นอีก และ 'กลุ่มอาหาร-เครื่องดื่ม' เพราะยังไงคนต้องกินต้องใช้  \

160132474939

กัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา

แต่หากถามว่า 'นักลงทุนต่างชาติ' กลับมา 'ซื้อ' หุ้นไทยหรือยัง ? 'พี่กัณฑรา' ตอบแบบไม่ต้องคิดนานเลยว่า 'ยังไม่กลับมาซื้อมีแต่ขายเพิ่ม ซึ่งผมก็ไม่รู้ต่างชาติซื้อหุ้นไทยมากมายไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะเห็นขายอย่างเดียวและขายเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที !' ตอนนี้โอกาสที่ต่างชาติจะคัมแบ็คกลับหุ้นไทย 'ยากมาก' เพราะว่าในสายต่างชาติมองเมืองไทยว่าเศรษฐกิจฟื้นลำบาก เนื่องจากการเติบโตของเมืองไทยพึ่งพาท่องเที่ยวและส่งออกสูง ดังนั้น การฟื้นตัวจะยาก... คงต้องบอกว่าตอนนี้เมืองไทยเลือกสุขภาพมาก่อน ผลที่ตามก็ต้องทำให้เศรษฐกิจเราแย่ !  

งานนี้คงไม่ลืมที่จะถามประเด็น 'ร้อนแรง' ณ ปัจจุบัน อย่างสถานการณ์การเมืองไทย 'พี่กัณฑรา' บอกว่า ตามสถิติที่ผ่านมาถ้าหากหุ้นไทย 'ร่วง' เพราะประเด็นทางการเมือง ก็ขอบอกว่าช่วงหุ้นร่วงก็ขอให้พ่อแม่พี่น้องทั้งหลาย 'ซื้อ' เลย เพราะหุ้นมักจะเด้งกลับมาเหนือจุดที่เกิดการเมืองทุกครั้ง ! หากพูดถึงการเมืองไทย ยกตัวอย่างที่จะมีการชุมนุมกันเดือน ต.ค. นี้ ทำให้หุ้นที่เปราะบางจากโควิด-19 อยู่แล้ว มีความผันผวนมากขึ้นไปอีก

๐ 'พี่กัณฑรา' ยังแอบแซวแก้มหยอกว่า ส่วนตัวมองการเมืองไทยน่ารักเสมอ ผมมองว่ามีความน่ารักตั้งแต่ต้นแล้ว เป็นยุคเดียวที่รัฐบาลทะเลาะกับรัฐบาล และฝ่ายค้านทะเลาะกับฝ่ายค้าน  จากปกติฝ่ายค้านจะต้องทะเลาะกับรัฐบาล หรือ รัฐบาลทะเลาะกับฝ่ายค้าน แต่เดี๋ยวนี้ยุคนี้ไม่ใช่ การเมืองไทยมีความน่ารักกันอยู่แล้วผมจึงไม่ค่อยมีความกังวลตรงนั้นเท่าไหร่ !