ย้อนปูมพรรคเครือข่าย'ทักษิณ' หัวโขนโดนคดีอ่วม

ย้อนปูมพรรคเครือข่าย'ทักษิณ' หัวโขนโดนคดีอ่วม

กว่า 2ทศววรรษจาก'ไทยรักไทย' สู่ 'พรรคเพื่อไทย' ในปัจจุบัน ยังหนีไม่พ้นความเป็น 'แบรนด์ทักษิณ' ที่พ่วงด้วยคดีความสำคัญหลายคดี

“พรรคเพื่อไทย” เป็นพรรคที่จดทะเบียนจัดตั้งอยู่ก่อนแล้วเมื่อปี 2550 ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. คืนอำนาจให้ประชาชน

ต่อมา “กลุุ่มนักการเมือง” ที่เคยสังกัดพรรคพลังประชาชน และพรรคไทยรักไทยเดิม ได้เข้าเทคโอเวอร์พรรคเพื่อไทย หลังจากพรรคพลังประชาชนถูกยุบ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนแรกที่เป็นเครือข่ายของนายทักษิณ ชินวัตร คือ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช แต่เป็นหัวหน้าแค่ช่วงสั้นๆ ระหว่างวันที่ 21 กันยายน 2551 ถึง 19 พฤศจิกายน 2551 จากนั้นจึงเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคเป็น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง ระหว่างวันที่ 7 ธันวาคม 2551 ถึง 4 ตุลาคม 2555

ช่วงที่นายยงยุทธเป็นหัวหน้าพรรค เป็นช่วงคาบเกี่ยวของรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ นายยงยุทธได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่ภายหลังโดนคดีทุจริตต่อหน้าที่ เกี่ยวกับที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งเป็นความผิดตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน ทำให้ต้องเข้าไปชดใช้กรรมในเรือนจำ

การได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรับตำแหน่งใหญ่ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็มีข่าวว่าเป็นการตอบแทนของเครือข่ายทักษิณ ที่นายยงยุทธดำเนินการเรื่องที่ดินอัลไพน์ให้นายทักษิณ ซึ่งซื้อต่อที่ดินผืนนี้มาจากนายเสนาะ เทียนทอง และขายออกไปในเวลาต่อมา เพื่อไม่ให้ติดปัญหาเป็น “ที่ธรณีสงฆ์” ห้ามซื้อขาย

160131418190

เมื่อนายยงยุทธพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ก็มี พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ มารักษาการแทนสั้นๆ และพรรคได้เลือก นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ มาเป็นหัวหน้าพรรคแทน ตั้งแต่ 30 ตุลาคม 2555 ถึง 16 มิถุนายน 2557 จากนั้นนายจารุพงศ์ ก็ลาออกจากหัวหน้าพรรค เดินเกมนอกสภาเต็มตัวกับกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ และหลบหนีออกนอกประเทศช่วงที่มีการยึดอำนาจโดย คสช. หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

นายจารุพงศ์ โดน คสช.สั่งอายัดทรัพย์ และโดนหมายจับศาลทหารในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัวของ คสช. ขณะที่เจ้าตัวไปเคลื่อนไหวกับกลุ่มคนเสื้อแดงในต่างประเทศ

160131451387

(ภาพ:จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ)

ต่อมาเมื่อ คสช.ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ พรรคเพื่อไทยก็ขยับตัวอีกครั้ง โดยมี พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นหัวหน้าพรรค และนำพรรคสู้ศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก่อนจะลาออกไปเพราะปัญหาภายใน   ทำให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี มาเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค ซึ่งภายหลัง นายปลอดประสพ ก็โดนศาลพิพากษาจำคุก ในคดีสั่งย้ายข้าราชการป่าไม้โดยมิชอบ สมัยที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้

จากนั้น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ก็ก้าวเข้ามาเป็นห้วหน้าพรรคแทน เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 และนั่งยาวมาจนถึงวันที่ 26 กันยายน 2563 ก่อนจะยื่นใบลาออก เมื่อ “เจ้าของพรรคตัวจริง” กลับมาทวงพรรคคืน

ปัจจุบันพรรคเพื่อไทยมี นายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค

พรรคพลังประชาชน เป็นพรรคที่กลุ่มนักการเมืองที่เคยสังกัดพรรคไทยรักไทย ย้ายเข้าไปสังกัดหลังพรรคไทยรักไทยถูกยุบ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2550

พรรคพลังประชาชน จดทะเบียนก่อตั้งตั้งแต่ปี 2541 มี พันตำรวจโท กานต์ เทียนแก้ว เป็นหัวหน้าพรรค จากนั้นในปี 2550 กลุ่มนักการเมืองจากอดีตพรรคไทยรักไทยได้เข้าเทคโอเวอร์ และได้ไปเชิญ นายสมัคร สุนทรเวช เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค นำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง กระทั่งได้รับชัยชนะ และจัดตั้งรัฐบาล

นายสมัคร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เพียง 7 เดือนเศษ ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากรับจ้างเป็นพิธีกรรายการทำกับข้าวออกทีวี และ ส.ส.พรรค ไม่เลือกนายสมัครกลับมาเป็นนายกฯอีก ทำให้นายสมัครตัดสินใจวางมือทางการเมือง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

ขณะที่พรรคพลังประชาชนตั้ง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค และนั่งเก้าอี้นายกฯต่อเนื่องมา แต่สุดท้ายก็ไม่รอดถูกยุบพรรค เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 เนื่องจากมีกรรมการบริหารพรรคทุจริตเลือกตั้ง คือ นายยงยุทธ ตะยะไพรัช หรือ “ยุทธ ตู้เย็น” โดย นายสมชาย ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

160131564421

ภาพ:(ขวา)สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี,(ซ้าย) สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 

พรรคไทยรักไทย คือพรรคที่ทำให้ นายทักษิณ ชินวัตร ประสบความสำเร็จทางการเมือง หลังจาก ลุ่มๆ ดอนๆ มาจากพรรคพลังธรรม

จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2541 (เดิมมีข่าวจะจดทะเบียน 14 กรกฎาฯ แต่ตรงกับวันชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการล้มระบอบราชาธิปไตย เปลี่ยนมาเป็นประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐ) 

โดยนายทักษิณเป็น 1 ในผู้ร่วมก่อตั้ง และเป็นหัวหน้าพรรค นำพรรคสู้ศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2544 ได้รับชัยชนะ ดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 4 ปีเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย และชนะเลือกตั้งต่อเป็นสมัยที่ 2 ก่อนจะถูกรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 และถูกตุลาการรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2550 พร้อมเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 111 คน

โดยก่อนถูกยุบพรรค นายจาตุรนต์ ฉายแสง ได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค กระทั่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเพราะพรรคถูกยุบ 

ส่วนนายทักษิณ มีคดีทุจริตขึ้นสู่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนับสิบคดี หลายคดีมีคำพิพากษาไปแล้ว และไม่นับอายุความเมื่อเจ้าตัวหลบหนี ทำให้นายทักษิณ ต้องใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศร่วมกับน้องสาว คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี