'เคอีกรุ๊ป' ผนึกอาลีบาบาฯ ผุด 'สกายโอเอส'

'เคอีกรุ๊ป' ผนึกอาลีบาบาฯ ผุด 'สกายโอเอส'

“เคอี กรุ๊ป” พลิกวิกฤติเป็นโอกาส จับมือ “อาลีบาบา คลาวด์” สร้าง ‘สกาย โอเอส’ แพลตฟอร์มโซลูชั่นนำร่องตลาดรีเทล ช่วยร้านค้าลดต้นทุน เพิ่มรายได้ รับไลฟ์สไตล์ลูกค้าเปลี่ยน

นางศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอี กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า จากพื้นฐานบริษัททำธุรกิจรีเทล อสังหาริมทรัพย์ จึงมองว่า สิ่งที่จะเสริมและต่อยอดได้คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และสิ่งสำคัญคือการเพิ่มรายได้ ยอดขาย และสามารถเชื่อมต่อคอมมูนิตี้มอลล์ ให้เข้ากับนิวนอร์มไลฟ์สไตล์ ที่เปลี่ยนไปหลังโควิด-19 ซึ่งเป็นหัวใจในการเพิ่มศักยภาพในการทำธุรกิจในยุคนี้

โดยสิ่งที่สามารถทำได้ขณะนี้คือ ใช้โอกาสนี้ปฏิรูปแนวคิดในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าหรือธุรกิจทั่วไปได้เห็นความสำคัญเรื่องเทคโนโลยี จึงตั้งบริษัทสกาย โอเอส ขึ้นมาพร้อมกับจับมือกับอาลีบาบา คลาวด์ พัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อกลุ่มค้าปลีก, ร้านค้า, ศูนย์การค้า อสังหาริมทรัพย์ภายใต้ชื่อ “SKY OS” เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงธุรกิจแบบครบวงจรที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้หลากหลายธุรกิจ ในอนาคต ด้วยการเปิดกว้าง ให้พันธมิตรที่อยู่ในวงการรีเทล เข้ามาใช้บริการ แม้ว่า บางแห่งมีการทำแพลตฟอร์มของตัวเองแต่ยังไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าและคู่ค้าได้จริงทำให้ไม่เกิดการใช้งานจริง จึงพัฒนาแพลตฟอร์มสกาย โอเอสในรูปแบบของโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ในการบริหารงานและบริหารการขาย เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้มีประสิทธิภาพและสามารถจับมือกับพันธมิตรข้ามเซ็กเตอร์

จากเดิมหากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กต้องการพัฒนาแอพพลิเคชั่นจะมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาแพลตฟอร์ม 800,000-5,000,000 บาท แต่หากใช้บริการพัฒนาแอพพลิเคชั่นของ สกาย โอเอส จะมีค่าใช้จ่าย 300,000-1,000,000 บาท โดยจะฟีเจอร์พื้นฐานในบริหารจัดการโปรแกรมลอยัลตี้และแคมเปญ การทำการตลาดแบบอัตโนมัติ และการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ โดยสามารถเลือกที่จะเป็นผู้ดูแลระบบหลังบ้านเอง หรือว่าจ้างให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลระบบได้

นางศุภานวิต กล่าวว่า แม้ว่าธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์จะยังไม่ถูกดิรัปเท่ากับห้างสรรพสินค้า แต่การทำธุรกิจยุคนี้ไม่สามารถหยุดนิ่งได้ และไม่ได้มองว่าดิจิทัลเข้ามาดิสรัปแต่มองว่า ดิจิทัลมันเข้ามาผสมผสานทำให้ธุรกิจโตได้ด้วยโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของคู่ค้าและลูกค้า โดยใช้เทคโนโลยีจากอาลีบาบา คลาวด์ ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของเคอี กรุ๊ป ในฐานะ เอ็กซ์คลูซีฟ โลคัล พาร์ทเนอร์ ที่เป็นตัวกลางในการนำเสนอแพลตฟอร์ม

โดยแพลตฟอร์มนี้ถือเป็นครั้งแรกในไทยและเอเชีย และจะเริ่มเปิดให้บริการภายในต้นปี2564 เริ่มจากธุรกิจรีเทล ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าภายใต้การบริหารของ กองรีท BKER ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 10 แห่ง อาทิ ศูนย์การค้า คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC), เดอะคริสตัล เอกมัย รามอินทรา-ราชพฤกษ์-ชัยพฤกษ์, เดอะซีน, เพลินนารี, อมอรินี, สัมมากร เพลส ราชพฤกษ์-รามคำแหง-รังสิต และแอมพาร์คจุฬา รวมทั้งผู้ที่สนใจ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วม2,000 ราย