คปภ.ชี้กำไรธุรกิจประกันครึ่งปีหลังฟื้น

คปภ.ชี้กำไรธุรกิจประกันครึ่งปีหลังฟื้น

“คปภ.” คาดแนวโน้มผลดำเนินงานธุรกิจประกันครึ่งหลังปี63 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เหตุ ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ

นายชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ธุรกิจประกันภัยเติบโตน้อยในครึ่งปีแรกของปีนี้ สาเหตุจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้เบี้ยประกันภัยหดตัว แต่กำไรขั้นต้นจากการรับประกันภัย (ยังไม่หักค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและยังไม่รวมกำไร/ขาดทุนจากการลงทุน) กลับเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเคลมสินไหมลดลง

สำหรับธุรกิจประกันชีวิต มีกำไรขั้นต้น จำนวน 3,243 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.46% ทำให้มีกำไรสุทธิจำนวน 29,268 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทางด้านประกันวินาศภัย มีกำไรขั้นต้นจำนวน 7,067 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 741% ทำให้มีกำไรสุทธิ มีจำนวน 8,021 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 741% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

     

อย่างไรก็ตามยังต้องจับตาการเติบโตในครึ่งปีหลัง แต่คาดว่าแนวโน้มกำไรธุรกิจประกันน่าจะค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ที่ทุกสำนักวิจัยต่างคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อไตรมาส 2 ปี 2563 ซึ่ง แต่การเคลมในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะเพิ่มขึ้นบ้าง เพราะคนส่วนใหญ่เริ่มออกจากบ้านมากขึ้น แต่ไม่น่ากังวล

สำหรับธุรกิจประกันชีวิต มีเบี้ยประกันชีวิตจะหดตัวหดตัว 5.69% เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ทำให้ประชาชนบางส่วนขาดรายได้หรือมีรายได้ลดลง บางส่วนต้องการถือเงินสดและลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ส่งผลให้เบี้ยรายใหม่และเบี้ยต่ออายุกรมธรรม์ลดลง 

ส่วนธุรกิจประกันวินาศภัย มีเบี้ยประกันภัย เติบโต 1.9% และมีกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากรายได้เพิ่มขึ้นถึง 4.8 พันล้านบาท หรือเพิ่ม 5% มาจากการประกันสุขภาพเป็นหลัก เนื่องจากประชาชนสนใจทำประกันเพิ่มขึ้นโดยมีโควิดเป็นตัวเร่งเป็นหลักและที่สำคัญ