3 เส้นทาง 'เพื่อไทย' เตรียม 'ร่วม-รบ-ถอย'

3 เส้นทาง 'เพื่อไทย' เตรียม 'ร่วม-รบ-ถอย'

เปิด 3 สูตร "เพื่อไทย" ยกเครื่องใหม่ จับตาเตรียม "ร่วม-รบ-ถอย"

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ภูเก็ต อดีตคณะบดีพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้าและประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) โพสต์เฟซบุ๊คหัวข้อ "เพื่อไทยเตรียมร่วม เตรียมรบ หรือเตรียมถอย" มีเนื้อหาระบุว่า

1.เตรียมร่วม ร่วมรัฐบาลประยุทธ์ โดยหากรรมการบริหารพรรคใหม่ที่เข้ากันได้กับประยุทธ์และประวิตร. วิธีการคือ. รัฐบาลปรับครม. เอา ปชป. ออก. และเอาเพื่อไทยเข้าแทน ผลกระทบ มวลชนทั้งสองฝ่ายขุ่นเคือง. กปปส เคืองประยุทธ์ เสื้อแดงเคืองเพื่อไทย. ความนิยมของเพื่อไทยอาจลด แต่ผู้นำได้ประโยชนกับการเข้าร่วม

ความเป็นไปได้ของการร่วมมีความเป็นไปได้ต่ำ หากแกนนำพรรคใส่ใจความรู้สึกของมวลชน แต่มีความเป็นไปได้สูง หากแกนนำคำนึงผลประโยชน์มากกว่าความรู้สึกของมวลชน

2.เตรียมรบ เปลี่ยนกรรมการชุดใหม่ นำคนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์เข้มข้นเข้ามาเป็นกรรมการ ยกระดับปรับ ยุทธศาสตร์ต่อสู้โดยประสานเชื่อมโยงมวลชนนอกสภา เพิ่มพลังกดดันรัฐบาลให้ลาออกหรือยุบสภาให้ได้โดยเร็ว

การเตรียมรบมีความเสี่ยงต่อถูกยุบพรรค โดยเฉพาะหากไม่ชนะอย่างเด็ดขาด แต่โอกาสชนะเด็ดขาดมีน้อย ดังนั้นการเตรียมรบจึงมีความเป็นไปได้ต่ำ

3.เตรียมถอย ถอยจากการสนับสนุนการเคลื่อนไหวนักศึกษา ทั้งด้านการสนับสนุนเชิงจุดยืนอย่างเปิดเผยในพื้นที่สาธารณะ และการสนับสนุนอื่นๆ ในเชิงรูปธรรม เหตุที่ต้องถอย เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่า พรรคและเครือญาตินายทุนของพรรคอาจถูกเล่นงานจากอำนาจรัฐ หากยังแสดงท่าทีแบบเดิม

การถอยจะทำให้มวลชนเสื่อมความนิยม และมวลชนจำนวนหนึ่งหันไปสนับสนุนพรรคก้าวไกลแทน อย่างไรก็ตาม การถอยเป็นทางเลือกที่มีความเป็นไปได้สูงที่สุด แม้ว่า พรรคอาจเสื่อมความนิยมบ้าง แต่คาดว่าแกนนำพรรคคงประเมินว่าสามารถจัดการได้