กูรูชี้ ‘สัมพันธ์สหรัฐ-จีน’ ย่ำแย่ แม้ 'ทรัมป์' แพ้เลือกตั้ง

กูรูชี้ ‘สัมพันธ์สหรัฐ-จีน’ ย่ำแย่ แม้ 'ทรัมป์' แพ้เลือกตั้ง

นักวิเคราะห์ คาด สหรัฐและจีน ยังต้องเผชิญข้อพิพาททางเทคโนโลยีต่อไป แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แพ้การเลือกตั้งในเดือนพ.ย. นี้

นักวิเคราะห์จากดีบีเอส กรุ๊ป รีเสิร์ช เปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศจะยังคงมีข้อพิพาทเรื่องเทคโนโลยีต่อไป แต่อาจผันผวนน้อยลงหากนายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต คว้าตำแหน่งผู้นำประเทศแทน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนยังคงย่ำแย่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเทคโนโลยี เพราะทางการสหรัฐยังคงเพ่งเล็งบริษัทเทคโนโลยีของจีนเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโทรคมนาคมอย่างหัวเว่ย ไปจนถึงแอปแชร์วิดีโออย่างติ๊กต็อก โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้แอบเก็บข้อมูลของชาวสหรัฐเพื่อนำไปให้รัฐบาลจีน

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ให้กับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยอ้างเหตุผลว่า “มีความเสี่ยงที่อุปกรณ์ที่ส่งออกไปนั้น จะถูกนำไปใช้เพื่อการทหาร”

ส่วนเมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีห้ามไม่ให้บุคคลหรือบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมใดๆ กับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่และเจ้าของ ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังได้สั่งแบนวีแชท (WeChat) ของบริษัทเทนเซ็นต์ (Tencent) ในข้อหาเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคลด้วย

ด้านบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และ ZTE ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีน รวมถึงบริษัท Hikvision ซึ่งเป็นผู้ผลิตกล้องวงจรปิดของจีน ต่างก็ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง