'ชวน' เตือนสติส.ส.ชี้ปมแก้รธน.อ่านข้อบังคับให้ชัด ยันอำนาจปธ.สภาบรรจุวาระ

'ชวน' เตือนสติส.ส.ชี้ปมแก้รธน.อ่านข้อบังคับให้ชัด ยันอำนาจปธ.สภาบรรจุวาระ

ประธานสภา เตือนสติส.ส.ชี้ปมแก้รธน.อ่านข้อบังคับให้ชัด ยันอำนาจปธ.สภาบรรจุวาระ-6ญัตติยังไม่ถูกตีตก

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมรัฐสภามีมติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาศึกษาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตั้งขึ้นก็จะมีหน้าที่ในการพิจารณาศึกษาทั้ง 6 ญัตติ  โดยยืนยันว่าญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ถูกตีตก เพราะยังไม่มีการลงมติ 

ส่วน กรณีที่ ส.ส.บางคนมีความกังวลว่าหากบรรจุเข้าสู่วาระแรกแล้วทั้ง6ร่างจะถูกตีตกจะต้องเลื่อนการพิจารณาไปเข้าสู่สมัยประชุมถัดไปในเดือนพ.ค.64 นั้น ประธานรัฐสภากล่าวย้ำว่า  ตามข้อบังคับนั้นยืนยันว่าญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ถูกตีตก ญัตติใดที่ไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาในสมัยประชุมนี้ ก็สามารถเสนอได้ในสมัยประชุมหน้า หากประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัยและอนุญาต จึงอยากแนะนำว่าเมื่อมีการอ่านข้อบังคับแล้วก็ขอให้ไปอ่านให้จบ เพื่อจะได้รับทราบข้อความที่ครบถ้วน

ในส่วนของกฎหมายอื่นที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็จะถูกบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาตามปกติ ทั้งนี้มีเรื่องที่ประชาชนเสนอเข้ามาจำนวนมากกว่า 40 เรื่อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อ ส่วนกรณีการตรวจสอบรายชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนของกลุ่มไอลอว์นั้น หากมีการเลื่อนวาระการพิจารณาญัตติใดของสภาผู้แทนราษฎรก็สามารถนำขึ้นมาตรวจสอบก่อน หากเรื่องที่เสนอนั้นเกี่ยวข้องกับญัตติที่บรรจุในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้วได้ โดยไม่จำเป็นต้องเรียงตามลำดับก่อนหลัง