กลุ่ม ปตท.เร่งสรุปแผนรื้อโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า

กลุ่ม ปตท.เร่งสรุปแผนรื้อโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า

GPCS เผย แผนปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าได้ข้อสรุปแล้ว รอ ปตท.แจงข้อมูลเร็วๆนี้ ยังสนยื่น LNG Shipper คาดสรุปรูปแบบ Q4/63 เล็งขยายฐานลูกค้า Private PPA ปี64 กว่า 20 เมกะวัตต์

นายชวลิต  ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า แผนปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าตามนโยบายของบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT นั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก และมีข้อสรุปรูปแบบร่วมลงทุนธุรกิจไฟฟ้าที่ชัดเจนในเบื้องต้นของกลุ่ม ปตท.แล้ว คาดว่า ทาง ปตท.จะเปิดเผยรายละเอียดในเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้ GPSC ได้วางกลยุทธ์ Selective Growth ให้สอดรับกับแนวทางปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า ซึ่งมีเป้าหมายจะลงทุนพลังงานหมุนเวียน 8,000 เมกะวัตต์ ใน 10 ปี (ปี 63-72) โดยระยะ 5 ปีแรก วางเป้าจะมีกำลังการผลิต อยู่ที่ 3,000 เมกะวัตต์

160128769010

ส่วนแผนขยายกำลังไฟฟ้าในรูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารูปแบบเอกชนกับเอกชน (Private PPA) นั้น บริษัท ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มกำลังการผลิตในปี 64 มากกว่า 20 เมกะวัตต์ เจาะกลุ่มลูกค้าในเครือ ปตท. และลูกค้าที่เป็นพันธมิตรของกลุ่ม ปตท. รวมถึงสถาบันการศึกษา ห้างสรรพสินค้า และนิคมอุตสาหกรรมม เป็นต้น จากปัจจุบัน ปีนี้ มีลูกค้าที่เป็นสัญญา Private PPA ใกล้ถึงเป้าหมาย 20 เมกะวัตต์แล้ว

160128676730

นอกจากนี้ บริษัท ยังสนใจยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG Shipper) รายใหม่ ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ซึ่งขณะนี้ ยังศึกษารูปแบบที่เหมาะสมร่วมกับ ปตท. เบื้องต้น มีแนวทางดำเนินการได้ 2-3 รูปแบบ คาดว่า ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ จะมีความชัดเจน

“ตอนนี้ เราก็ต้องดูจังหวะ เพราะหาก Spot LNG ราคาแพงก็ไม่น่าสน แต่ถ้าช่วงไหนราคาถูก ก็เป็นโอกาส เราดูแนวทางกันอยู่ก็อาจดำเนินการคู่ขนาดกันไปกับธุรกิจดิ้ง”