‘ทรัมป์’ ปัดเลี่ยงเสียภาษี ยัน ‘เฟคนิวส์’

‘ทรัมป์’ ปัดเลี่ยงเสียภาษี ยัน ‘เฟคนิวส์’

"ทรัมป์" ออกโรงปัดข่าว "นิวยอร์กไทม์ส" แฉเบี้ยวภาษี ลั่นจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐออกโรงตอบโต้หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สที่กล่าวหาว่า ปธน.ทรัมป์แทบจะไม่เสียภาษีเงินได้ให้กับประเทศ โดยอ้างว่าธุรกิจของตนขาดทุนอย่างหนัก

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า รายงานข่าวของนิวยอร์ก ไทม์ส “เป็นข่าวปลอม” พร้อมยืนยันว่า แบบการยื่นภาษีของตนถูกตรวจสอบจากกรมสรรพากร (IRS) ทั้งหมด

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “ผมเสียภาษีเป็นเงินจำนวมาก ซึ่งทั้งหมดสามารถพิสูจน์ได้”

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานโดยอ้างข้อมูลรายการเสียภาษีว่า ปธน.ทรัมป์ เสียภาษีเงินได้เพียง 750 ดอลลาร์ในปี 2559 และ 2560 และในช่วง 15 ปีที่ผ่านมานั้น มีถึง 10 ปีที่ไม่ได้เสียภาษีเลยแม้แต่ดอลลาร์เดียว แม้ธุรกิจของเขามีรายได้รวมกันประมาณ 430 ล้านดอลลาร์นับจนถึงปี 2561

รายงานยังระบุด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีตลอดระยะเวลาหาเสียงและหลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในปี 2559 โดยอ้างเหตุผลว่าข้อมูลการขอคืนภาษีของเขาอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีหลายรายลงความเห็นว่า ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ถูกห้ามให้เปิดเผยข้อมูลระหว่างการตรวจสอบ

ทางด้านอลัน การ์เทน ทนายความของบริษัททรัมป์ ออร์กาไนเซชัน กล่าวว่า รายงานข่าวดังกล่าวดังกล่าวเป็นเรื่องไร้สาระและไม่เป็นความจริง