"อนุทิน"เผยยังไม่ได้หารือลดวันกักตัวเฝ้าระวังโควิด19เหลือ 7 วัน

"อนุทิน"เผยยังไม่ได้หารือลดวันกักตัวเฝ้าระวังโควิด19เหลือ 7 วัน

“อนุทิน”เผยศบค.ยังไม่ได้หารือลดวันกักตัวเฝ้าระวังโควิด19เหลือ 7 วัน มอบคร.-กรมวิทย์พิจารณาเพิ่มวิธีเจาะเลือดตรวจเชื้อกลุ่มคนเข้าสถานที่กักตัว หวังผลพิสูจน์ยืนยันชัดตรวจเจอการติดเชื้อได้ในช่วงกักตัว 7 วัน ก่อนพิจารณาลดวัน

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีแนวคิดลดวันกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยจาก 14 วันเหลือ 7 วันว่า การประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19(ศบค.)ยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องการลดวันกักตัว อย่างไรก็ตาม คณะแพทย์และทีมที่ปรึกษารมว.สาธารณสุขกำลังอยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับวิธีการในการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด19 ซึ่งทำแล้วได้ผลจริงๆว่าในการติดเชื้อนั้นจะเจอเชื้อในช่วง 4-5 วันหรือไม่เกิน 7 วันหลังรับเชื้อ โดยเบื้องต้นมีการทดสอบที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวนราว 100 ตัวอย่าง พบผลออกมา 100 %ว่าตรวจเจอเชื้อในช่วงนั้น

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม จำนวน 100 ตัวอย่างอาจน้อยเกินไปในการพิสูจน์จึงได้มอบให้กรมควบคุมโรคและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พิจารณานำวิธีการตรวจว่าติดเชื้อหรือไม่ด้วยการตรวจเลือดแบบของจุฬาฯเข้าไปดำเนินการควบคู่กับการตรวจเชื้อด้วยวิธีRT-PCRหรือการแยงจมูกในกลุ่มคนที่เดินทางเข้าประเทศไทยและกักตัวในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ด้วยในช่วงเดือนตุลาคม 2563 เพื่อให้มีกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 1,000ราย หากผลออกมา 100 % ก็จะเป็นการยืนยันว่าการตรวจแม่นยำ และจะเจอเชื้ออยู่ช่วง 7 วัน จึงจะพิจารณาการเสนอลดจำนวนวันที่ต้องกักกันโรคลง จะค่อยขยับๆ ซึ่งอะไรที่เป็นประโยชน์ ทำแล้วเกิดความสะดวกสบายต่อประชาชน และเป็นการรุกเข้าไปสู้กับโควิด19 ได้มากยิ่งขึ้นก็ต้องทำ