'รัฐบาลแห่งชาติ' คำตอบจาก 'ประยุทธ์-ประวิตร' ปฏิกิริยา 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ?

'รัฐบาลแห่งชาติ' คำตอบจาก 'ประยุทธ์-ประวิตร' ปฏิกิริยา 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ?

จับประเด็นร้อน "รัฐบาลแห่งชาติ" คำตอบจาก "ประยุทธ์-ประวิตร" ปฏิกิริยา "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ?

ปฏิกิริยาหลัง "คุณหญิงอ้อ" คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ หรือ ณ ป้อมเพ็ชร ปรากฎตัวเป็นข่าวใหญ่ ตามด้วยชอท "คุณหญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ลาออกจากประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย และ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ลาออกเพื่อเปิดทางในการตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

เกิดประเด็นร้อนสอดรับว่าสถานการณ์ว่า เป็นการปูทางสู่ "รัฐบาลแห่งชาติ" หรือไม่ กลายเป็นข่าวร้อนในโซเชียลทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต่างเฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวของนักการเมืองทั้ง 2 ขั้ว แม้ว่าจะมีกระแสข่าวจากพรรคเพื่อไทยปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของพรรคก็ตาม

วันนี้ (28 ก.ย.) ความชัดเจนเกิดขึ้นจากฝ่ายรัฐบาล "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงชี้แจงสื่อว่า ไม่เคยคุยเรื่องเหล่านี้กับใคร การที่จะร่วมหรือไม่ร่วม เป็นเรื่องที่ต้องไปว่ากันวันข้างหน้า

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถูกสื่อถามเรื่องนี้ ตอบเสียงแข็งว่า ไม่มีเรื่องนี้

ต่างจาก ชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า มองว่า การรวมกันของพลังประชารัฐและเพื่อไทย ถามว่าเป็นไปได้ไหมก็บอกว่าเป็นไปได้ เพราะการเมืองไม่มีมิตรแท้หรือศัตรูถาวร แต่เชื่อว่าเพื่อไทยคงไม่ยอมไปเป็นหางเครื่องให้กับกลุ่มคนที่เคยทำลายล้างพรรคมาตัวเองมาก่อน

แต่สำหรับ รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เชื่อว่า เป็นโยนหินถามทางเนื่องจากสังคมไทยเป็นสังคมอ่อนไหวกับความขัดแย้ง ซึ่งโอกาสที่จะเป็นรัฐบาลแห่งชาติไม่ใช่เรื่องง่าย

กระแสจัดตั้งรัฐบาล​แห่งชาติ ในมุมของ อนุชา​ นาคา​ศัย​ รัฐมนตรีประจำสำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ และเลขาธิการ พปชร.​ ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่เกิดขึ้น และมองว่าเป็นการวิเคราะห์​สถานการณ์​ไปล่วงหน้า​ ไม่มีแก่นสาร​ในเรื่องนี้​ พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย​ส่งสัญญาณ​ร่วมขับเคลื่อน​รวมไทยสร้างชาติด้วย

ทว่า คนในพรรคเพื่อไทย ถือเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคฯ อย่าง สุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคามและประธานวิปฝ่ายค้าน มองว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ภริยา ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมาดูแลพรรค เรื่องนี้ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน ทราบเพียงแต่ว่าคุณหญิงพจมาน มีความห่วงใยพรรค แต่ก็เป็นไปได้ในเวลาที่จำเป็นคุณหญิงพจมานก็อาจเข้ามาช่วยแนะนำเรื่องการบริหารงานพรรค เพราะถือว่ามีประสบการณ์อยู่กับพรรคการเมือง

เหนืออื่นใด ฟังคำอธิบายของนักการเมืองทั้งสองฝ่ายแล้ว อนุมานสรุปว่า เป็นการคาดการณ์ หรือพูดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แบบมาก่อนกาล เพราะความขัดแย้งยังไม่ถึงขั้นที่จะเกิดการรวมตัวของ พปชร. กับ พท.

แต่อย่าลืม หลายครั้งที่ข่าวลือการเมืองมักเป็นจริงก็บ่อยครั้ง เหมือนมีควันย่อมมีไฟ ซึ่งบางอย่างอาจยังไม่ตกผลึกยังไม่ถึงเวลา สถานการณ์ยังไม่สุกงอม จึงยังไม่เกิดรัฐบาลแห่งชาติ แต่เมื่อฟังนักการเมืองย่อมต้องรู้ว่า "การกระทำชัดเจนกว่าคำพูด" จริงมั้ย??

...

ที่มา - ราษฎร์ บำรุงรัฐ