วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (28 ก.ย.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (28 ก.ย.63)

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เทกซัสปรับลด หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น กดดันความต้องการใช้น้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่มียอดผู้ติดเชื้อราว 7 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 20 ของผู้ติดเชื้อทั่วโลก และมียอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 2 แสนคน นับเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด  กดดันการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ

- กำลังการผลิตของโรงกลั่นอินเดีย ปรับลดลงสู่ระดับ 76.1% ในเดือน ส.ค. 63 จากระดับ 83.3% ในเดือน ก.ค.  63 หลังยอดผู้ติดเชื้อในอินเดียเพิ่มสูงขึ้น กดดันความต้องการใช้น้ำมัน

- ตลาดกังวลต่ออุปทานส่วนเกินหลัง Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติสหรัฐฯ  ณ สัปดาห์สิ้นสุด 25 ก.ย. 63 ปรับเพิ่มขึ้นจำนวน 6 แท่น สู่ระดับ 261 แท่น  นับเป็นการปรับเพิ่มสองสัปดาห์ต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบทรงตัว ทำให้ผู้ผลิตเริ่มกลับมาดำเนินการผลิต

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯจะปรับลดลง เนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ ดำเนินการผลิตในระดับต่ำ  อันเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันที่ยังอ่อนแอ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังจีนมีแผนที่จะส่งออกน้ำมันดีเซลในเดือนต.ค. 63 ลดลง 5.9% เมื่อเทียบกับเดือน ก.ย. 63