พร้อมช่วยผู้ปกครองย้ายลูกจากโรงเรียนสารสาสน์ฯ

พร้อมช่วยผู้ปกครองย้ายลูกจากโรงเรียนสารสาสน์ฯ

เสมา 3 ตั้งคณะทำงานประสานช่วยเหลือเด็กถูกทำร้าย พร้อมเยียวยาผู้ปกครอง เด็ก หากต้องการย้ายโรงเรียนเตรียมประสานอำนวยความสะดวก ส่วนมีเด็กถูกทำร้ายเท่าใดนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบอยู่

จากกรณีแรกสู่กรณีที่สอง และมีให้เห็นอีกหลากหลายกรณีมาก สำหรับกรณี "ครูทำร้ายเด็ก" ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายทั้งทางร่างกาย คำพูด หรือจิตใจ จนเกิดคำถามซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ทำไมครูต้องดุด่า ตีเด็ก ขณะเดียวกันก็สะท้อนถึงกระบวนการคัดเลือกครู ค่านิยมของการใช้ไม้เรียว การหยิก การทำโทษในรูปแบบต่างๆ ว่าจริงๆ แล้วขอบเขตของการดุ ตีเด็ก เป็นความรุนแรง ทำร้ายเด็ก หรือเป็นการสร้างเด็ก สร้างวินัย ตามเป้าหมายของการอบรมสั่งสอนเด็กกันแน่

แม้จะมีการไล่ออก "ครูจุ๋ม" อดีตพี่เลี้ยงเด็ก โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์  .นนทบุรี ที่ได้ทำโทษเด็กเกินกว่าเหตุจนทำให้เกิดการลุกฮือของผู้ปกครองเดินทางไปโรงเรียนเพื่อดูกล้องวงจรปิด เพราะกังวลว่าลูกของตนเองจะเป็นหนึ่งในเด็กที่ถูกทำร้าย รวมทั้งมีการเปิดข้อมูลของพ่อแม่ว่าลูกของตัวเองถูกทำร้ายอีกจำนวนมาก

วันนี้(28 ..2563) เวลา9.00 .ที่ กระทรวงศึกษาธิการ "ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.)" พร้อมด้วย "ดร.อรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.)" เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต และผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและผู้ปกครองที่ลูกถูกทำร้าย ได้หารือร่วมกันถึงประเด็นครูทำร้ายนักเรียน เพื่อหาแนวทางแก้ไขถึงปัญหาดังกล่าว

เวลา11.00 . "ดร.กนกวรรณ" ได้ออกมาแถลงว่าจากการรับฟังปัญหาที่เกิดจากโรงเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งโรงเรียนยอมรับผิดทุกอย่างจนผู้ปกครองรู้สึกพอใจระดับหนึ่ง โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานของตนเข้าไปช่วยประสานการดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้แล้ว ทั้งนี้โรงเรียนพร้อมจะเยียวยาผู้ปกครองและเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

เนื่องจากมีผู้ปกครองบางส่วนจะนำเด็กลาออกจากโรงเรียนแห่งนี้ เพื่อไปเรียนที่อื่น ส่วนมาตรการป้องกันและการวางแนวทางการรับผู้ช่วยครูเด็กเล็กของโรงเรียนเอกชนนั้นสช.มีมาตรการอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดีพอ ซึ่งศธ.พร้อมปรับปรุงแก้ไขให้มีมาตรฐานต่อไป

ขณะที่ครูต่างชาติที่สอนภาษาต่างประเทศมีการทำร้ายเด็กด้วยนั้น เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป เช่น ว่าเดินทางเข้าเมืองถูกต้องหรือไม่ และมีใบอนุญาตประกอบการสอนสำหรับครูต่างชาติหรือไม่ เป็นต้น ดังนั้นหากครูต่างชาติทำผิดจริงจะประสานสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ให้ดำเนินความผิดต่อไป

สำหรับ กรณีที่มีเด็กเล็กในโรงเรียนดังกล่าวถูกกระทำเกินกว่าเหตุจำนวนเท่าไหร่นั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในโรงเรียน อย่างไรก็ตาม  เรื่องนี้ตนเองและคณะทำงานจะเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยเหลือเยียวยาเด็กและผู้ปกครอง รวมถึงจะหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น