ซัดกลุ่มขวางแก้ รธน.ฟังไม่ขึ้น อ้างคนไทยไม่อ่านรัฐธรรมนูญ

ซัดกลุ่มขวางแก้ รธน.ฟังไม่ขึ้น อ้างคนไทยไม่อ่านรัฐธรรมนูญ

"เทพไท" ย้ำ รธน.60 สืบทอดอำนาจ คสช. ฉะกลุ่มขวางแก้ไข อ้างคนไทยไม่อ่านรัฐธรรมนูญ

นายเทพไท เสนพงศ์ ..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงผลการสำรวจของโพลบางสำนัก เกี่ยวกับความเห็นประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า มีประชาชนจำนวน 71.7% ที่ไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญปี 2560 และ 85.3% จะแก้รัฐธรรมนูญเพราะฟังคนอื่นเขาว่ามา ก็เป็นเรื่องปกติของคนไทยที่มีความตื่นตัวในการอ่านหนังสือน้อยกว่าปกติ เพราะจากข้อมูลที่เคยระบุว่า คนไทยอ่านหนังสือปีละไม่เกิน 8 บรรทัดย่อมแสดงให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่นิยมการอ่านหนังสือ ยิ่งเป็นกฎหมายรัฐธรรมนูญที่มีความยาวจำนวน 279 มาตรา ก็ยิ่งทำให้คนไทยไม่อยากอ่านเลย

"เช่นเดียวกับตอนทำประชามติรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ลงประชามติรับรัฐธรรมนูญด้วยเหตุผลจากการสร้างกระแสวาทกรรมว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญปราบโกง และจากเหตุผลที่คนไทยส่วนใหญ่ ต้องการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว จึงจำใจต้องรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปก่อน ด้วยคะแนนเสียง 16.8 ล้านเสียง โดยไม่ได้ฉุกคิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นการสืบทอดอำนาจให้กับ คสช."นายเทพไท ระบุ

นายเทพไท กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ ที่มีการเคลื่อนไหว เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ น่าจะมาจากกระแสทางโซเชียลมีเดียมากกว่าการอ่านรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่การที่ประชาชนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญมากน้อยแค่ไหนอยู่ที่กระแสสังคม และข้อเท็จจริงในเนื้อหาของรัฐธรรมนูญมากกว่า การอ้างเหตุผลเรื่องการที่ประชาชนไม่อ่านรัฐธรรมนูญ แต่มีความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาอ้างความชอบธรรม เพื่อเป็นเหตุผลที่ไม่อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น