พลังมังกรสะท้อนจาก Tiktok ถึง e-Park

พลังมังกรสะท้อนจาก Tiktok ถึง e-Park

ถอดรหัส Tiktok แอพพลิเคชั่นสัญชาติจีน ที่เปลี่ยนมุมมองผู้ใช้จากแอพไม่ได้มีสาระ สู่ความฮิตที่ครองใจหลายประเทศ ไปจนถึง e-Industrial Park เมืองแห่งการสร้างสรรค์ที่ปัจจุบันมีกว่า 4,000 แห่ง สะท้อนภาพจีนที่กำลังเป็นมังกรผงาดกล้าที่จะทรงพลังมากขึ้นๆ ทุกขณะ

ราว 1-2 ปีก่อน ขณะที่เรากำลังเพลิดเพลินกับการเสพคอนเทนท์บนสื่อออนไลน์ หรือกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มกับความสนุกคลุกความอยากรู้อยากเห็นบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ พลันก็มีโฆษณาหนึ่งผุดขึ้นมา ทำให้อารมณ์สะดุด แล้วไม่ว่าจะไปใช้สื่ออะไร โฆษณานี้ก็ดูเงินหนา ตามเราไปแทบทุกที่ หลายคนบ่นรำคาญ หลายคนบอกว่าคงไม่สามารถเปิดใจให้แพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อ “Tiktok” นี้ได้ ดูเล่นเกินไป ไม่ได้มีสาระอะไร ไม่เอาๆ

แต่ตั้งแต่โควิดออกฤทธิ์ทำให้คนเครียด และไม่ได้ออกไปไหนมาไหนเท่าที่ควร กลายเป็นโอกาสการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดของ Tiktok ทั้งในประเทศไทยและหลายๆ ประเทศ แพลตฟอร์มเมืองจีนตัวนี้ไม่ธรรมดา และ ณ วันนี้ หลายๆ คนที่เคย Say No กับ Tik Tok แต่วันนี้กลับติดงอมแงม บ้างก็ฟินกับความสนุก บ้างก็ใช้สร้างเรื่องมีสาระ

ในวันนี้คนไทยมีการใช้อินเทอร์เน็ตต่อวันสูงขึ้นราว 10.22 ชั่วโมง แน่นอนว่าเวลาส่วนใหญ่ใช้ไปกับโซเซียลมีเดีย 91.2% ดูวิดีโอและฟังเพลง 71.2% ซึ่ง Tiktok ก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างแนบสนิท โดยกลุ่มผู้ใช้หลักกว่า 50% อยู่ในช่วงอายุ 16-34 ปี และมากกว่า 80% เป็นกลุ่มนักเรียนและกลุ่มคนเริ่มทำงาน ซึ่งเริ่มมีกำลังซื้อ และเป็นที่หมายปองของนักการตลาดอยู่ไม่น้อย

เนื้อหาใน Tiktok ที่จัดว่ายอดนิยมของไทยแลนด์บ้านเรา มี 5 หมวด ได้แก่ 1.ไลฟ์สไตล์ เช่น ท่องเที่ยว เดินทาง ทำอาหาร ครอบครัว สัตว์เลี้ยง 2.Talent หรือ Performance เสมือนเวทีที่แสดงความสามารถพิเศษ แล้วแต่ใครจะรังสรรค์ เป็นความท้าทายที่ให้คนอยากทำตาม 

3.Entertainment เรื่องบันเทิงๆ ลีลาร้องเต้นแดนซ์กระจายสร้างความสนุกสนานให้คนดู 4.Beauty & Fashion มากมายหลากหลาย เพราะสาวๆ อยู่ในแพลตฟอร์มนี้เยอะ 5.Education การให้ความรู้ การสอนในเรื่องต่างๆ เช่น ภาษา เทคโนโลยี การตลาด ซึ่งระยะหลังๆ พบว่า มีนักวิชาการ กูรู โค้ชแขนงต่างๆ เข้ามาสร้างสรรค์คอนเทนท์เพื่อให้ความรู้ใน TikTok กันไม่น้อยเลย ณ วันนี้ ในวันที่งบโฆษณามีน้อยนิด นักการตลาดจำนวนหนึ่ง ยังต้องปันงบไปซื้อโฆษณาใน Tiktok บ้างแล้ว!

หากย้อนไปราว 5-10 ปีก่อน ถ้าพูดถึงสินค้าจีน หลายๆ คนจะส่ายหน้า รู้สึกว่าไม่มีคุณภาพ ไม่น่าเชื่อถือ เป็นอะไรที่ก๊อปปี้ไม่สร้างสรรค์ แต่ ณ วันนี้ สายตาและทัศนคติที่มองธุรกิจและผลิตภัณฑ์จากเมืองจีนของเราเปลี่ยนไป จีนมีอะไรให้เราอึ้ง ทึ่ง เสียว ไม่น้อยเลย

จีนวันนี้ มี e-Industrial Park 4,000 กว่าแห่ง ที่มีการใช้ Big Data กำหนดแผนการผลิตและการตลาด เช่น ที่ e-Park แฟชั่น ผลิตเสื้อผ้าโดยมีการทำ Predictive Data ล่วงหน้า 12 เดือน โดยใช้พลัง search engine ทุกชาติทุกภาษาทั่วโลก แล้วมีการบริหารจัดการ ระบบ Supply Chain สต็อก ขนส่ง Logistic รวมถึงความรู้การส่งออกต่างๆ ทั่วโลก มีเรื่องของ Share Service ร่วมกัน ความพรั่งพร้อมต่างๆ เพาะบ่มให้แบรนด์และธุรกิจของจีน เติบโตสู่ระดับอินเตอร์ได้อย่างทรงพลัง เช่น Huawei OPPO, Meizu, Vivo และ Xiaomi

แม้แต่ในชนบท ผู้ประกอบการก็จะรวมตัวกันเป็นหมู่บ้าน ทำธุรกิจลักษณะเดียวกัน แต่แตกต่างในรายละเอียดของแต่ละบ้าน สร้างพลังการต่อรองราคาวัตถุดิบและแรงงานในการลดต้นทุนทำธุรกิจ ช่วยกันไลฟ์สดขายของ รับออเดอร์ แพ็คกิ้งส่งสินค้า มีการใช้ Mini Arm Robot Chain เข้ามาช่วยด้วยทุ่นแรงอีกต่างหาก

หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์ทัศนคติที่เรามีต่อจีนจริงๆ เพราะ ณ วันนี้ Tiktok ไม่ใช่อะไรที่กิ๊กก๊อก เหมือนกับที่จีนกำลังเป็นมังกรผงาดกล้าที่จะทรงพลังมากขึ้นๆ ทุกขณะ