'แอร์เมส อาร์โช' กลไกอันซับซ้อนที่ไม่แอบซ่อน

 'แอร์เมส อาร์โช' กลไกอันซับซ้อนที่ไม่แอบซ่อน

เมื่อ อองรี ดอริญี (Henri d’Origny) ออกแบบนาฬิกา 'แอร์เมส (Hermès)' คอลเลคชั่น 'อาร์โซ (Arceau)' ในปี 1978 นั้น ได้แสดงให้เห็นถึงความเรียบง่ายของธรรมชาติ

ได้แก่ ตัวเรือนทรงกลม ข้อต่อตัวเรือนและสายที่วางในลักษณะอสมมาตร และมีรูปทรงที่คล้ายกับโกลนบังเหียน อุปกรณ์สำหรับขี่ม้า มีรุ่นที่ผลิตด้วยวัสดุทองคำชมพูสีกุหลาบหรือทองคำขาว

  160113134147

ปีนี้ คอลเลคชั่น Arceau Lift Tourbillon Répétition Minutes (อาร์โซ ลิฟท์ ทูร์บิญอง เรปิติซิยง มินิทส) ออกแบบหน้าปัดพื้นสีขาวหรือสีน้ำเงินเข้มที่เคลือบเงาด้วยแล็คเกอร์ และเปิดเผยให้เห็นถึงกลไกอันซับซ้อนที่ซ่อนอยู่ด้านหลังเพื่อให้คุณได้ชื่นชมความงามอย่างเต็มตา กรอบรูปทรงของม้าที่เจาะโปร่งบนหน้าปัด มีลักษณะโค้งไปตามความโค้งของตัวเรือน อีกทั้งมีกลไกที่มีชุดฆ้องของระบบการตีบอกเวลาด้วยเสียง คือสิ่งที่ชวนหลงใหล ความซับซ้อนของกลไกนี้ได้นำมาผสมผสานกันทำให้เกิดความพิเศษ เรียกว่า กลไกแบบ ฟลายอิง ทูร์บิญอง ซึ่งวางอยู่ด้านในตรงช่วงคอม้า และมองเห็นอีกส่วนได้จากช่องที่เจาะโปร่งในตำแหน่ง 6 นาฬิกา จากการขึ้นรูปในแบบตัว H 2 ตัว โครงสร้างของกลไกฟลายอิ้งทูร์บิญอง ได้แรงบันดาลใจจากลวดลายที่เป็นสัญลักษณ์ของบูติกแอร์เมส (Hermès) บนไฟบัวร์ แซง-โตโนเร (Faubourg Saint-Honoré) ในปารีส การออกแบบที่โดดเด่นของระบบกลไก ฟลายอิง ทูร์บิญอง และชิ้นส่วนหลักของกลไกเป็นการหยิบเอารูปทรงของของงานศิลป์ในเชิงสถาปัตยกรรมของเหล็กดัดที่ประดับอยู่ตามทางเข้า ราวบันได และลิฟต์ที่ติดตั้งอยู่ในอาคารต่าง ๆ ซึ่งอยู่ในกรุงปารีสมาใช้ได้อย่างกลมกลืนและสวยงาม

160113140046 สำหรับการออกแบบชุดเข็มชั่วโมงและนาทีเป็นแบบเจาะโปร่ง และสอดรับกับเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์ของอาร์โซ ซึ่งมีตัวเลขที่ออกแบบให้โค้งและเอียงเพื่อสะท้อนถึงจังหวะของการควบม้า และสามารถชื่นชมความงามของกลไกได้ผ่านทางพื้นผิวของหน้าปัดที่ถูกตัดออกหรือทางฝาหลังแบบใสที่มีกระจกแซฟไฟร์ติดตั้งอยู่  โดยกลไกใหม่ชุดนี้เป็นแบบไขลาน และมีรหัส H1924 rom Manufacture Hermès มาพร้อมกับเสียงกังวานของระฆังเมื่อระบบตีบอกเวลาด้วยเสียง Minute Repeater ทำงาน ซึ่งจะสะท้อนออกมาจากตัวเรือนของนาฬิกาไม่ว่าจะเป็นแบบทองคำชมพูสีกุหลาบหรือทองคำขาวที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 43 มิลลิเมตรทั้งการปรับแต่งและออกแบบใหม่ ล้วนเชื่อมต่อฟังก์ชั่นที่มีความซับซ้อนของโลกแห่งเรือนเวลาทั้ง 2 แบบให้เข้ามาอยู่ในกลไกชุดเดียวกัน การออกแบบตัวเรือนที่ใช้วัสดุที่มีราคาสูง หรือแม้แต่หน้าปัดที่ผ่านการเคลือบเงาแล็คเกอร์ และสายหนังจระเข้แบบผิวดำด้านนั้น ทั้งหมดเป็นผลงานการสร้างสรรค์ของช่างศิลป์ในเวิร์คชอป Hermès Horloger

   160113152939        

160113156071

ส่วนสายนาฬิกาผลิตจากสายหนังจระเข้สีน้ำตาลฮาวาน่า และสีน้ำเงินเข้ม ชมได้ที่ช็อปของแอร์เมส ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ