เมื่อ 'ผบ.ทบ.ลูกผสม' ไม่อิง 'พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์'

เมื่อ 'ผบ.ทบ.ลูกผสม' ไม่อิง 'พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์'

"พล.อ.ณรงค์พันธ์" ไม่ได้จัดอยู่ในเด็กใคร สายไหน การปรับย้ายในส่วนคุมกำลังกองทัพภาคที่ 1 จึงปรากฏชื่อคนของ บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม

ทุกสายตากำลังจับจ้องไปยังผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนที่ 42 บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ “ทหารลูกผสม” ระหว่าง “บูรพาพยัคฆ์” กับ “วงศ์เทวัญ”’

“บิ๊กบี้” รับราชการตั้งแต่ยศ ‘ร้อยตรี’ ที่กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) จ.ปราจีนบุรี ถิ่น ‘พี่ใหญ่’ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และยังเป็นลูกน้องเก่า “บิ๊กหมู” พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 6

เมื่อพิจารณาคุณสมบัติ ผบ.ทบ. คนที่ 42 น่าจะตอบโจทย์ บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ยังต้องอาศัย กองทัพพยุงเสถียรภาพของรัฐบาล ในห้วงสถานการณ์การเมือง กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

ในขณะเดียวกัน ‘บิ๊กบี้’ ก็คือ ‘วงศ์เทวัญ’ ทหารที่เติบโตในหน่วยทหารรักษาพระองค์ คุมกำลังหลักใน กทม. ถือเป็นแหล่งกำเนิด กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1รอ.) ร.11 รอ. ตลอดจนถึงหน่วยระดับกองพลคือกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.)

อีกทั้งยังเป็น ‘น้องรัก’ ของ ‘บิ๊กแดง’ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ได้รับความไว้วางใจให้ประเดิมงานแรก คุม ‘วอร์รูม’ กองทัพบก ติดตามสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา จนเกิดความเรียบร้อย ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรให้ต้องคลางแคลงใจ

หากไม่ติดตรงที่ ผบ.ทบ. คนที่ 42 แม้จะเคยเป็น บูรพาพยัคฆ์แต่ความสัมพันธ์ ไม่ได้แนบแน่น หรือจัดอยู่ในกลุ่ม น้องรัก-คนใกล้ชิด-คนสนิทของ บิ๊กป้อมแม้จะเคยปรากฏภาพเดินตาม บิ๊กแดงเข้ามูลนิธิป่ารอยต่อฯก็ตาม

 

ในขณะที่การเติบโตใน ‘วงศ์เทวัญ’ ที่มักจะมาจากลูกคนใหญ่คนโตใน ‘กองทัพ’ แต่สำหรับ ‘บิ๊กบี้’ กลับไม่มีเส้นสายหรือคนหนุนหลัง ทุกจังหวะ ย่างก้าวในชีวิตรับราชการ ล้วนมาจาก ‘หนึ่งสมอง -สองมือ-สองขา’ ที่ผลักดันตัวเอง ภายใต้คติประจำใจ ‘อดทน’

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ไม่จัดอยู่ในเด็กใคร สายไหน เส้นทางรับราชการเติบโตมาด้วยตัวเอง แม้จะเคยรับราชการใน ร.2 รอ. แต่ก็ไม่ได้สนิท กับ พล.อ.ประวิตร ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ แทบจะไม่รู้จักกันมักคุ้นกัน” แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้ ก่อนที่รายชื่อการปรับย้ายนายทหารในส่วนของกองทัพบกจะลงตัว พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเจรจาต่อรองกับ “บิ๊กแดง” อยู่หลายยก เพื่อขอจัดวางคนของตัวเองในตำแหน่งสำคัญของกองทัพภาคที่ 1 เพื่อเป็นมือเป็นไม้ในการทำงาน

และเมื่อโปรดเกล้าฯ โผทหาร จึงปรากฏชื่อ บิ๊กต่อพล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพน้อยที่ 1 อดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.21 รอ.) ทหารเสือราชินี เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 น้องรัก พล.อ.ประยุทธ์

และ บิ๊กโตพล.ต.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รองแม่ทัพภาคที่ 1 น้องรักของ บิ๊กป้อมขยับเป็น แม่ทัพน้อยที่ เช่นเดียวกับ พ.อ.อมฤต บุญสุยา รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ อดีตผบ.ร.21 รอ. เป็น ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ร.2 รอ.)

สำหรับประวัติ ‘บิ๊กบี้’ เคยเข้าศึกษาหลักสูตรชั้นนายพันที่ฟอร์ตเบนนิง สหรัฐอเมริกา ก่อนกลับศึกษาหลักสูตรเสนาธิการ และบรรจุลงหน่วยกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 รอ.) จ.ลพบุรี หน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว หรือ อาร์ดีเอฟ ขึ้นตรงกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.)

ต่อด้วยตำแหน่งรองผู้บังคับกองพันทหารที่ 1 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 1 รอ.) และขึ้นเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 1 รอ.) ผบ.ร.31 พัน 3 รอ. รอง ผบ.พล.1 รอ. และ ผบ.พล.1 รอ. แม่ทัพภาคที่ 1 และผู้ช่วย ผบ.ทบ.

นอกจากนี้ บิ๊กบี้เป็นหนึ่งในทหาร เข้ารับการฝึกในหลักสูตรทหารรักษาพระองค์ 3 เดือน ก่อนจะได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 และเป็นทหารที่ขึ้นชื่อเรื่อง ความจงรักภักดีเป็นที่สุด